เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังตลาดนัดขายอาหาร บริเวณวัดบุญนาค ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา หลังสื่อโซเชียลในพื้นที่แห่แชร์ภาพพริตตี้สาวสวยรายหนึ่งเปิดร้านขายยำ พร้อมอวดฝีมือการทำอาหารที่มีรสชาติเด็ด สร้างรายได้งามยุคโควิด โดยพบ น.ส.พิจิตรา ประชุม หรือ น้องโม อายุ 34 ปี ชาวบ้านก๊อซาว ต.ทุ่งกล้วย อ.ภูซาง จ.พะเยา เจ้าของร้าน “ลวก-จิ้ม มอเตอร์โชว์” กำลังยืนขายของอย่างขะมักเขม้น โดยมีลูกค้าหนุ่มๆสาวๆต่อคิวซื้อกันเพียบ

น้องโม เล่าว่า ก่อนหน้านี้ตนเองมีอาชีพพริตตี้ตามงานมอเตอร์โชว์ต่าง ๆ ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งรายได้เฉลี่ยต่อเดือนจะอยู่ที่ประมาณ 6-7 หมื่นบาท เป็นยุคก่อนที่โควิด-19 จะระบาด แต่ภายหลังโรคโควิดระบาดอย่างหนักในพื้นที่กรุงเทพฯ ทำให้งานต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการจ้างพริตตี้เริ่มหมดลง ประกอบกับความเป็นอยู่ลำบากมากยิ่งขึ้น ตนเองจึงได้หันหน้าเก็บกระเป๋า เดินทางกลับบ้านเกิดในพื้นที่ อ.ภูซาง จ.พะเยา โดยกลับมาอยู่บ้านเกิดได้เกือบปีแล้ว

น้องโม เล่าต่อว่า หลังจากที่กลับมานั้น ตนเองก็ได้เริ่มทดลองขายอาหารประเภทยำ ด้วยเพราะตนเองมีฝีมือในด้านนี้อยู่แล้ว จึงได้เริ่มขายเรื่อยมา ก่อนตัดสินใจมาขายที่ตลาดนัดแห่งนี้ โดยขายได้เกือบ 3 เดือนแล้ว ซึ่งรายได้จากการขายยำนี้ก็พออยู่ได้แบบไม่ยากลำบาก อีกอย่างเมื่อตนเองกลับบ้านเกิดนั้นก็ไม่ต้องเสียค่าเช่าบ้านหรือค่ากินเหมือนตอนสมัยอยู่กรุงเทพฯ แต่อย่างใด

“จุดเด่นของการขายอาหารประเภทยำที่ตนทำอยู่นั้น คือ รสชาติอร่อยและแซ่บถึงใจ รวมไปถึงการพูดจาเชิญชวนลูกค้าให้มาอุดหนุนตนเองได้ เนื่องจากเคยเป็นพริตตี้มอเตอร์โชว์มาก่อน อีกทั้งราคาที่ตนขายนั้นลูกค้าส่วนใหญ่สามารถจับต้องได้ไม่แพงจนเกินไป ซึ่งตนเองจะเริ่มขายตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงคํ่า ส่วนลูกค้าที่จะมาซื้อของจากร้านก็สบายใจได้ เพราะตนได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเรียบร้อยแล้ว” อดีตพริตตี้มอเตอร์โชว์ กล่าว.