หลังจากเริ่มมีปัญหาการร้องเรียนเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศแบบเสมือนจริงในแพลตฟอร์มเมตาเวิร์สของบริษัท เมตาอิงค์ ได้พยายามหาทางแก้ไขด้วยการเพิ่มเครื่องมือใหม่เข้าไป โดยแถลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า บริษัทกำลังจะเปิดตัวเครื่องมือซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานในแพลตฟอร์มเมตาเวิร์สของบริษัท สามารถรักษาความเป็นส่วนตัวและป้องกันการสัมผัสบริเวณที่เทียบเท่า ‘อวัยวะอันพึงสงวน’ ของอวาตาร์ของผู้ใช้งานแต่ละคน

เครื่องมือหรือฟีเจอร์การใช้งานใหม่นี้เกี่ยวข้องอยู่ในหมวดของ ‘ขอบเขตพื้นที่ส่วนตัว’ โดยจะคอยกันพื้นที่ระหว่างอวาทาร์ด้วยกัน ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกราวกับว่าแต่ละอวาตาร์จะอยู่ห่างกันราว 1.2 เมตร ในการล็อกอินเข้าไปใช้พื้นที่ในแอพฮอไรซันเวิลด์และฮอไรซันเวอนิวส์ ผ่านทางอุปกรณ์ VR แบบสวมศีรษะ

บริษัทอธิบายว่าการตั้งค่าแบบใหม่นี้จะช่วยให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสที่ไม่พึงปรารถนาระหว่างอวาทาร์ได้ง่ายขึ้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้มีสาเหตุมาจากการที่ผู้ใช้งานหลายรายในแพลตฟอร์มของโลกเสมือนจริง เช่น ฮอไรซันเวิลด์ แจ้งว่ามีการลวนลามและล่วงละเมิดทางเพศอวาตาร์ของผู้ใช้งานเพศหญิง

เมตากล่าวว่าเครื่องมือตัวใหม่นี้จะทำให้ส่วนที่เป็นมือของอวาตาร์เลือนหายไป ถ้าหากอวาตาร์นั้นพยายามที่จะแตะต้องหรือสัมผัสพื้นที่ที่จัดว่าเป็นอวัยวะอันพึงสงวนของอวาตาร์ของผู้ใช้งานรายอื่น นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ที่เรียกว่า ‘เซฟโซน’ สำหรับผู้ใช้งานที่รู้สึกว่ากำลังโดนข่มขู่คุกคามจากผู้ใช้รายอื่น ซึ่งเมื่อเปิดใช้งานแล้ว จะปรากฏฟองอากาศห่อหุ้มรอบตัวอวาทาร์ของตน เป็นการป้องกันไม่ให้อวาตาร์อื่น ๆ เข้ามาสัมผัสอวาตาร์ของตนได้

วิเวก ชาร์มา รองประธานของฮอไรซันในเครือเมตากล่าวว่า บริษัทเชื่อว่าเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยตั้งบรรทัดฐานของพฤติกรรมในโลกเสมือนจริงได้ แต่บริษัทก็ยังคงพัฒนาหาวิธีที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานรู้สึกปลอดภัยและสบายใจกับการใช้อุปกรณ์ VR เพื่อเข้ามาใช้พื้นที่ของเมตาเวิร์ส โดยในอนาคตก็จะเพิ่มตัวเลือกในการควบคุมขนาดของพื้นที่ส่วนตัวหรือระยะห่างระหว่างกันได้

เครดิตภาพ : Reuters