จากกรณี เมื่อค่ำวานนี้ ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยว ที่ขึ้นไปชม “ถ้ำนาคา” บนเขาภูลังกา ภายในอุทยานแห่งชาติภูลังกา ฝั่งอำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ ว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ยังติดค้างอยู่บนเขา ไม่สามารถลงจากเขาได้ ประกอบกับมืดค่ำ เกรงจะได้รับอันตราย ให้ช่วยระบายนักท่องเที่ยวให้ลงจากเขาโดยเร็ว ซึ่งนายสนิท ขาวสอาด ผวจ.บึงกาฬ ได้รับทราบและสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเร่งด่วน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางมาดูบริเวณทางขึ้นถ้ำนาคาปรากฏว่า มีนักท่องเที่ยวยังขึ้นเข้าชมถ้ำนาคาจำนวนมากแต่ไม่ได้มากเท่ากับเมื่อวานนี้ (5 ก.พ.)

โดยนายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า เมื่อวันที่  4 ก.พ.65 (ขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3 ปีขาล) ที่ผ่านมา ได้มีการทำพิธีบวงสรวงเจ้าปู่อือลือนาคราช และเททองหล่อรูปเหมือนเจ้าปู่อือลือนาคราช ณ ตำหนักเจ้าปู่อือลือนาคราช อำเภอบึงโขงหลง มีประชนจำนวนมากมาในงาน ก็เลยมีบางส่วนที่รอขึ้นถ้ำ ทำให้ปริมาณคนขึ้นมากกว่าปกติ ด้วยพลังศรัทธา ของผู้คนไม่ว่าจะเป็นเด็ก คนวัยหนุ่มสาว หรือคนชราก็อยากจะไปสัมผัสด้วยตัวเองสักครั้ง

สาเหตุหลักๆ มีด้วยกันหลายอย่าง ทางขึ้นลงใช้ทางเดียว ทำให้เกิดความล่าช้า รวมถึงคนชราบางคน ก็ทำให้เกิดความล่าช้าในการขึ้นลง ซึ่งถ้าเกิดการบาดเจ็บทางจังหวัดเอง ก็ได้เตรียมแผนอพยพผู้ป่วยลงมาจากข้างบนถ้ำ แต่ด้วยทางขึ้นลงมีทางเดียวทำให้เกิดการล่าช้า คงต้องหาแนวทางกันต่อไป เพื่อให้ความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชม

สำหรับ จ.บึงกาฬ เป็นจังหวัดที่ชายแดนสูงสุดของภาคอีสาน ต้องตั้งใจมาเท่านั้นเพราะไม่ใช่เมืองทางผ่าน ด้วยพลังศรัทธาทำให้ผู้คนทั่วสารทิศต่างอยากมาสัมผัสด้วยตัวเองสักครั้ง โดยแนวทางบริหารจัดการ นายสนิท ขาวสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ สั่งการให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังการีบปรับปรุงแก้ไข อย่าให้ได้เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นมาอีก และจะได้เรียกทุกภาคส่วนมาหาทางบริหารจัดการสถานที่ท่องเที่ยว ให้พร้อมรับนักท่องเที่ยวต่อไป

สำหรับการเข้าถ้ำนาคาโดยผ่านทางแอพพลิเคชั่น ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ นั้น ปัจจุบันยังเปิดให้มีจำนวนน้อยไปนิดเมื่อเทียบสัดส่วนกับความต้องการของนักท่องเที่ยวในแต่ละวัน อีกทั้งจังหวัดบึงกาฬได้บริหารจัดการเรื่องโควิดได้เป็นอย่างดี ถ้าเปิดให้คนจองได้มากขึ้น การบริหารจัดการคงจะไปในทางที่ดี