เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม บรรยากาศการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เริ่มกลับมาคึกคัก หลังมีการคลายล็อกสถานการณ์โควิด โดยทางจังหวัดนครพนม ยังคงมีมาตรการควบคุมดูแลป้องกันเข้มงวดติดตามผู้เดินทางมาจากพื้นที่ต่างจังหวัด นอกจากนี้ยังมีการ ตั้งทีม อสม. ตรวจสอบติดตาม ในพื้นที่ ชุมชนทั้ง 12 อำเภอ รวมถึง ตั้งจุดตรวจข้ามจังหวัด รวมถึงเพิ่มมาตรการเข้มตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ รวมถึงสถานประกอบการ ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก ยังเข้มงวด

ขณะเดียวกันในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ หาดแห่แหล่งท่องเที่ยวอันซีนกลางน้ำโขง ในพื้นที่ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังทางหน่วยงานเกี่ยวข้องได้อนุญาตให้มีการเปิดรับนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว หลังได้รับผลกระทบมามาจากโรคโควิดระบาด ทำให้ปีที่ผ่านมาไม่สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ ทำให้ขาดรายได้หลายล้านบาท โดยชาวบ้านจะพลิกวิกฤติช่วงน้ำโขงลด จัดทำซุ้มร้านค้า ร้านอาหาร บริการอาหาร เครื่องดื่ม เน้นเมนูปลาน้ำโขง และบริการอุปกรณ์เล่นน้ำ เทียบชั้นทะเล จนได้ฉายาว่า ทะเลอีสาน ยิ่งในช่วงช่วงฤดูแล้ง ถือเป็นพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยว ในช่วงการจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ช่วงระหว่าง 9 -17 ก.พ. ยาวไปถึงช่วงสงกรานต์ ส่วนในปีนี้น้ำโขงลดเร็ว อีกทั้งมีสีสันสวยงามคล้ายน้ำทะเล น้ำสวยใส เหมาะแก่การท่องเที่ยวพักผ่อน ทำให้ช่วงนี้ เริ่มมีประชาชน นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวคึกคัก เป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน สู้ภัยโควิด บางรายสามารถสร้างรายได้วันละกว่า 10,000 บาท

จากกการสอบถามเจ้าของซุ้มร้านค้าร้านอาหารหาดแห่ กล่าวว่า ในช่วงนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้นหลังได้รับผลกระทบจากโรคโควิดระบาด ปกติทุกปีช่วงฤดูแล้ง จะสามารถเปิดหาดเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนขายอาหาร เครื่องดื่ม บริการเล่นน้ำ สร้างรายได้ เงินหมุนเวียนสะพัด ปีละหลายล้านบาท ยิ่งช่วงสงกรานต์ จะมีประชาชนมาท่องเที่ยวคึกคัก แต่ปีที่ผ่านมาเจอสถานการณ์โควิดไม่สามารถเปิดบริการได้ กระทบหนัก ชาวบ้านในพื้นที่ขาดรายได้ แต่ช่วงนี้กลับมาเปิดบริการอีกครั้ง รู้สึกดีใจ ชาวบ้านจะมีงานมีรายได้ในชุมชน โดยเฉพาะคนที่ตกงานช่วงโควิดจะมีรายได้เสริม ส่วนการดูแลยังคงเข้มงวดตามมาตรการ ในการตรวจคัดกรองลงทะเบียนนักท่องเที่ยวทุกรายที่เข้ามาท่องเที่ยว รวมถึงซักประวัติ คัดกรอง วัดอุณหภูมิทุกราย กำชับให้สวมหน้ากากอนามัย ตามมาตรการดูแล ขอให้ประชาชนนักท่องเที่ยวมั่นใจในความปลอดภัย และเชิญชวนมาท่องเที่ยว.