สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเดนปาซาร์ ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 7 ก.พ.ว่าเกาะบาหลีเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบเต็มรูปแบบจากทุกประเทศ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา โดยการท่องเที่ยวบาหลีเปิดเผยว่า เที่ยวบินแรกเป็นของการูดาอินโดนีเซีย เดินทางมาจากกรุงโตเกียว พร้อมผู้โดยสาร 12 คน เป็นชาวต่างชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวญี่ปุ่น และชาวอินโดนีเซียอย่างละครึ่ง


สำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามา ต้องมีเอกสารยืนยันการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และการยอมรับเงื่อนไขการกักตัว 5-7 วัน ที่ต้องเป็นการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง แม้รัฐบาลอินโดนีเซียเปิดเกาะบาหลีต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกจากบางประเทศ รวมถึงจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และนิวซีแลนด์ เมื่อกลางเดือน​ ต.ค.ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม บรรยากาศในภาพรวมยังคงไม่คึกคักเท่าที่ควร


ด้วยเหตุนี้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจึงคาดหวังเป็นอย่างมาก ว่าการขยายขอบเขตการเปิดเกาะบาหลีรอบนี้ จะช่วยกอบกู้อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งสร้างรายได้คิดเป็น 54% ของเศรษฐกิจอินโดนีเซียได้ ทั้งนี้ เกาะบาหลีต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 6.2 ล้านคน เมื่อปี 2562 แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือน ลดลงเหลือ 1.6 ล้านคนเท่านั้น เมื่อปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES