เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก วันนี้ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีหมายเลขดำ อ.2415/2564 คดีระหว่างนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา เป็นโจทก์ฟ้อง พญ.นงนลินี จัยสิน แพทย์ชำนาญการ ศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี เป็นจำเลย กระทำผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯ

จากกรณีเมื่อช่วงกลางปี 64 พญ.นงนลินี จำเลย โพสต์เฟซบุ๊ก “Nongnalinee Jaisin” โพสต์ข้อความถึงนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรรายการเล่าข่าวชื่อดัง โดยระบุว่า อยากให้คุณสรยุทธ ทำข่าวเจาะลึกคนไข้ในโรงพยาบาลสนามรับกลุ่มไหน เห็นแค่คนไข้หนักแล้วร้องไห้ พร้อมระบุว่า พยายามกดดัน สปสช. กรมการแพทย์ ขอยาฟาวิพิราเวียร์มาแจกคนไข้หนักเสียเอง พร้อมระบุด้วยว่า หากทำแบบนั้นจะได้สายพันธุ์ไวรัสเป็นของตัวเองเหมือนต่างประเทศ

ทำให้ประชาชนที่เห็นข้อความหลงเชื่อโจทก์กระทำตามจำเลยใส่ความจนอาจเป็นเหตุให้ประเทศชาติและประชาชนได้รับความเสียหายจากโรคโควิด-19 อาจกลายพันธุ์เพราะการกระทำของโจทก์ ทำให้นายสรยุทธ ได้รับความเสียหายด้านชื่อเสียง เกียรติยศ ทางทำมาหาได้ และฐานะทางสังคม เนื่องจากโจทก์เป็นบุคคลมีชื่อเสียงในด้านผู้สื่อข่าว การกระทำของจำเลยจึงทำให้โจทก์เสื่อมเสียความน่าเชื่อถือ อันกระทบกับอาชีพการงาน

จึงขอให้ลงโทษจำเลยตาม ป.อาญา หมิ่นประมาท ม.326, หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ม.328 และเรียกค่าเสียหายทางแพ่งหลักล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี.