เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. สั่งการ พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา ผกก.4 บก.ป. พ.ต.ต.ศรัณย์ ศรีพักตร์ สว.กก.4 บก.ป. จับกุม น.ส.จอม (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี ชาว จ.อุบลราชธานี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดอำนาจเจริญ ที่ 109/2564 ลงวันที่ 8 พ.ย. 2564 ข้อหา “ฉ้อโกง” โดยจับกุมตัวได้ริมถนนเทพรักษ์ แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพฯ

สืบเนื่องจากเมื่อปี 2559 น.ส.จอม อ้างตัวเป็นนายหน้าส่งคนไปทำงานที่ต่างประเทศ สามารถพาคนไปทำงานยังประเทศเกาหลีใต้ได้ โดยมีอาชีพให้เลือก เช่น ร้านนวด ทำสวน หรือทำงานโรงงาน พร้อมทั้งรับประกันว่าจะมีรายได้สูงถึงเดือนละ 50,000-70,000 บาท แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องยอมจ่ายค่าสมัครและค่าดำเนินการประมาณ 5,000-22,000 บาทต่อหัว ด้วยความที่ตัวผู้ต้องหาเองเคยทำงานที่ประเทศดังกล่าวจริง ทำให้ดูน่าเชื่อถือ จึงมีผู้ยอมจ่ายเงินดังกล่าวนับร้อยราย รวมเป็นเงินกว่า 4 ล้านบาท แต่เมื่อถึงกำหนดผู้ต้องหากลับบ่ายเบี่ยง ไม่ยอมดำเนินการตามที่ตกลงไว้ ก่อนจะตัดขาดการติดต่อแล้วหนีหายไป จึงรวมตัวกันเข้าแจ้งความตามท้องที่ต่างๆ จนมีการออกหมายจับ ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่าปัจจุบัน น.ส.จอม ได้หนีมาซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ จึงนำกำลังตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว

สอบสวนเบื้องต้น น.ส.จอม ให้การรับสารภาพว่า ก่อนหน้าเคยลักลอบเป็นนายหน้าส่งคนไทยไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้จริง โดยได้ส่วนแบ่งจากเจ้าของธุรกิจที่มารับคนงานไทยไปทำงานด้วย แต่ช่วงหลังเกิดปัญหาเนื่องจากมีการปิดประเทศ และเงินที่รับมาจากกลุ่มผู้เสียหาย ตนนำไปใช้ในชีวิตประจำวันหมดแล้ว จึงไม่สามารถนำมาคืนได้ เบื้องต้นจึงนำตัวส่ง สภ.เมืองอำนาจเจริญ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป