เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันให้ความสนใจ และเข้ามาชื่นชมกันเป็นจำนวนมาก ภายหลังแฟนเพจเฟซบุ๊กของโรงเรียนคัมภีร์วิทยา อ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้เผยเรื่องราวของนักเรียนที่เข้าร่วมแข่งขันการประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมระดับมัธยมศึกษา ในงาน Thailand Inventors Day 2021 – 2022 โดยระบุว่า

“ขอแสดงความยินดีแก่ทีมนักเรียนโรงเรียนคัมภีร์วิทยา ที่ได้คว้ารางวัล 2 รางวัล จากการประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมระดับมัธยมศึกษาในงาน Thailand Inventors Day 2021 – 2022 ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 2 – 6 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา 1.รางวัลชนะเลิศ กลุ่มพลังงาน เคมี และวัสดุชีวภาพ รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 สีกันไฟนาโนซิลิกาจากแกลบ โรงเรียนคัมภีร์วิทยา จ.ยะลา 2.รางวัลผลงานระดับเหรียญทอง”

สำหรับนวัตกรรมสีกันไฟนาโนซิลิกาจากแกลบ “Sekam” มีแรงบันดาลใจมาจากพื้นที่จังหวัดยะลามีการทำเกษตรกรรมเยอะ ซึ่งปัญหาที่ตามมาคือแกลบเหลือใช้จะถูกกองทิ้งไว้ ชาวบ้านบางคนก็จะนำไปเผา ก็เลยอยากแก้ปัญหามลภาวะทางอากาศตรงนั้น ด้วยการนำแกลบมาศึกษา จบพบว่าแกลบมีซิลิกาเป็นองค์ประกอบหลัก ตัวซิลิกาทนความร้อนสูง จึงคิดที่จะเอาซิลิกาตังนี้มาพัฒนามาเป็นสีกันไฟ และอีกหนึ่งเหตุผลประเทศไทยมีการเกิดอัคคีภัยเยอะในทุกปี ซึ่งทั่วไปบ้านประชาชน จะได้รับผลกระทบ แต่สีกันไฟที่มีอยู่มีราคาแพงมาก ประชาชนจะไม่มีเงินชื้อใช้กัน ก็เลยมีความคิดอยากผลิตสีกันไฟที่ประชาชนเอื้อมถึงได้

หลักการทำงานนวัตกรรมสีกันไฟนาโนซิลิกาจากแกลบ “Sekam” สามารถนำสีกันไฟไปผสมกับสีทาบ้านทั่วไปได้ ทำให้สีทาบ้านทั่วไปมีคุณสมบัติกันไฟได้ สามารถใช้ทาทั้งภายนอก และภายในได้ หรือจะผสมกับสีรองพื้นก็ได้ ในอัตตราส่วน 1 ต่อ 100 เพียงแค่ 1% เท่านั้น ซึ่งจุดเด่นของนวัตกรรม “สีกันไฟนาโนซิลิกาจากแกลบ” คือ ตัวนาโนซิลิกาในสีจะกระจายตัวเคลือบผิวของบ้าน จะทำให้บ้านไม่ไหม้

ประโยชน์ของ นวัตกรรมสีกันไฟนาโนซิลิกาจากแกลบ “Sekam” คือ 1. สามารถลดขยะจาะแกลบ 2. ลดการเผาแกลบ 3. ลดและป้องกันการลุกลามของไฟ 4. เพิ่มมูลค่าให้กับแกลบ 5. นวัตกรรม สีกันไฟนาโนซิลิกาจากแกลบ จะมีราคาที่ประชาชนเข้าถึงได้ ในอนาคตนวัตกรรม “สีกันไฟนาโนซิลิกาจากแกลบ” ได้มีความคิดว่าอยากจะเป็นพาร์ทเนอร์แชร์ไอเดียกับบริษัทที่มีต้นทุนในการผลิตสี..

ขอบคุณภาพประกอบ : รัชดา ธนาดิเรก – รองโฆษกรัฐบาล, โรงเรียนคัมภีร์วิทยา KHAMPHEEWITHYA