สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ว่านางมาริส เพย์น รมว.การต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวเมื่อวันพุธ ว่ารัฐบาลแคนเบอร์รายึดมั่นต่อนโยบายจีนเดียว จึงไม่เคยมีแผนหารือกับรัฐบาลไทเป เพื่อเปลี่ยนชื่อ “สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป” เป็น “สำนักงานผู้แทนการทูตไต้หวัน”


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลแคนเบอร์ราร่วมกับสหรัฐและสหราชอาณาจักร แสดงจุดยืนสนับสนุนสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ต่อการที่จีนใช้มาตรการจำกัดทางการค้าต่อลิทัวเนีย โดยอียูให้เหตุผลว่า ส่งผลกระทบต่อระบบตลาดเดียวของยุโรป


ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจีนและกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวัน ยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ ต่อการประกาศดังกล่าวของรัฐบาลแคนเบอร์รา ซึ่งมีความสัมพันธ์กับจีนตึงเครียดมาตั้งแต่ปี 2561 จากกรณีรัฐบาลแคนเบอร์ราแบนการให้บริษัทหัวเว่ยเข้าร่วมโครงการวางระบบและพัฒนาเครือข่าย 5จี แต่ก่อนถึงเรื่องนี้ ทั้งสองประเทศขับเคี่ยวกันมานานแล้ว ในการสร้างอิทธิพลเหนือกลุ่มประเทศหมู่เกาะในภูมิภาคมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ นอกจากนี้ ยังมีประเด็นทั้งเรื่องโควิด-19 และมาตรการควบคุมสินค้าอีกหลายประเภท.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES