เมื่อวันที่ 20 ก.ค.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานนั้น ที่ประชุมได้มีมติอนุมัติจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (โรคโควิด 19) ภายในวงเงิน 392.77 ล้านบาท ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง เพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 1 ต.ค.2563 – 31 ม.ค.2564 รวม 123 วัน หรือจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 จะยุติลง ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสนอ

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายดังกล่าวแยกเป็น 1.ภารกิจการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง วงเงิน 311.15 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วย 1)การตั้งด่านตรวจ ที่มีทั้งจุดตรวจคัดกรองบุคคลที่เดินทางผ่านเข้า-ออกระหว่างจังหวัด จุดตรวจพื้นที่ชายแดนป้องกันการลักลอบเข้าเมือง จุดตรวจพื้นที่ตอนในเพื่อสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองและการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว และจุดตรวจปมคมนาคม บริเวณรอยต่อตามแนวชายแดนหรือรอยต่อระหว่างจังหวัด  2) การตั้งชุดปฏิบัติการ ที่มีทั้งชุดเคลื่อนที่เร็วประจำสถานีตำรวจ ชุดสอบสวนโรคหรือสืบสวนติดตามกลุ่มเสี่ยง ชุดสนับสนุนการเคลื่อนย้ายบุคคลในกลุ่มเสี่ยงปฏิบัติ และชุดปฏิบัติภารกิจร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

2.ภารกิจในการเฝ้าระวัง ควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 วงเงิน 81.62 ล้านบาท ในการจัดหาลวดหีบเพลงแถบหนามพร้อมอุปกรณ์ติดตั้งสำหรับใช้ทำรั้วในอ.โคกสูง อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว และกองร้อยปฏิบัติการที่ใช้เป็นสถานที่สำหรับกักกันแรงงานต่างด้าวและผู้ลักลอบเข้าเมือง จำนวน 14 แห่ง