สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 20 ก.ค.ว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย(เอ็นแอลดี)แถลงว่า นายญาน วิน วัย 78 ปี นักการเมืองของเมียนมาซึ่งเคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโสให้กับนางอองซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนจากพรรคเอ็นแอลดีซึ่งถูกโค่นลงจากอำนาจเพราะการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา เสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาลในวันอังคารที่ 20 ก.ค. หลังป่วยติดเชื้อโควิด-19ในเรือนจำ


นายญาน วิน ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำอินเส่งในเมืองย่างกุ้ง หลังกองทัพก่อรัฐประหาร แล้วเพิ่งถูกส่งออกมารักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ยังไม่มีความเห็นใดๆจากกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา
แถลงการณ์ของพรรคเอ็นแอลดีระบุว่า พรรคสัญญาว่าจะขอต่อสู้ต่อไปกับภารกิจที่ยังไม่เสร็จสิ้น เพื่อหยุดยั้งอำนาจเผด็จการในประเทศและสถาปนาสหภาพประชาธิปไตยแห่งสหพันธรัฐขึ้น พร้อมกับแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของนายญาน วิน ซึ่งเคยทำหน้าที่ทนายความของนางซูจีและโฆษกพรรค
เมียนมาพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19แต่สถานการณ์กลับยิ่งวุ่นวายขึ้นไปอีกเมื่อกองทัพเมียนมานำโดยพล.อ.อาวุโสมิน อ่องหล่าย ก่อการรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนของนางซูจี สื่อของรัฐรายงานด้วยว่า กระทรวงสาธารณสุขซึ่งอยู่ในการควบคุมของกองทัพรายงานว่ามีประชากร 1.6 ล้านคนเท่านั้นจากทั้งหมด 54 ล้านคนได้รับวัคซีน ส่วนหนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมารายงานว่า จีนได้จัดสรรวัคซีนให้เมียนมา 750,000 โด๊สกำหนดถึงวันพฤหัสบดีนี้และยังจะจัดสรรให้อีก คาดว่าประชากรครึ่งหนึ่งของประเทศจะได้รับวัคซีนภายในปีนี้
เมียนมาพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 5,189 รายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เสียชีวิต 281 ศพ
เครดิตภาพREUTERS