เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีหมายเลขดำ อ.2499/2563 ที่ นายจิรัฏฐ์ เพชรนันทวงศ์ หรือ ไฮโซแชมป์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายคชาภา ตันเจริญ หรือ มดดำ พิธีกรชื่อดัง และนายแจ่ม ฟ้าเกื้อล้น หรือ รัศมีแข นักแสดงและนายแบบ เป็นจำเลยที่ 1 และ 2 ตามลำดับในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

คำฟ้องระบุว่า เมื่อวันที่ 3 ก.ย 2563 โจทก์ได้มีเรื่องทะเลาะวิวาทกับจำเลยที่ 2 ที่ผับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ต่อมาวันที่ 5 ก.ย. 2563 จำเลยทั้งสองได้ร่วมกันกระทำผิดอาญาต่อโจทก์หลายกรรมต่างกัน กล่าวคือ ในระหว่างจัดรายการ “ข่าวใส่ไข่” ทางสถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี จำเลยที่ 1 ได้บังอาจร่วมกันใส่ความโจทก์ต่อบุคคลผู้รับชมรายการดังกล่าวทั่วราชอาณาจักร ซึ่งมีเนื้อหาทำให้เข้าใจว่าโจทก์ได้ใช้แก้วพลาสติก และใช้ขวด ตีใบหน้าของจำเลยที่ 2 จนเลือดอาบจมูก หัวแตก โดยข้อความดังกล่าวเป็นความเท็จทั้งสิ้น และเป็นการใส่ความจนทำให้โจทก์เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง

ในวันนี้ นายคชาภา หรือ มดดำ และนายแจ่ม หรือ รัศมีแข จำเลยและทนายความจำเลย มาศาล ส่วนทนายความโจทก์ติดว่าความคดีอื่นที่ต่างจังหวัด จึงมอบอำนาจให้ทนายความอื่นมาแทน

ภายหลังศาลเลื่อนไปนัดไต่สวนมูลฟ้องอีกครั้งวันที่ 25 เม.ย.นี้ เวลา 09.00 น. ซึ่งนายคชาภา หรือ มดดำ ก็ได้ขึ้นรถกลับไปก่อน โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแต่อย่างใด

ส่วนนายไพศิษฐ์ ชาครานนท์ หรือ ทนายเจน ทนายความจำเลย กล่าวว่า วันนี้ศาลอาญาให้มาไกล่เกลี่ยกันจากนัดก่อนที่เลื่อนมาจากวันที่ 8 ก.พ. 2564 โดยศาลอยากให้ทุกฝ่ายมาในวันนี้ เพื่อจะให้ไกล่เกลี่ยกัน เพราะท่านมองว่าเป็นคดีที่คุยกันได้ แต่ก็สุดท้ายก็ไม่ได้คุยกัน ต้องเลื่อนคดีไปนัดไต่สวนมูลฟ้องอีกครั้งวันที่ 25 เม.ย.นี้ ซึ่งตอนนี้ก็ไม่ทราบว่าโจทก์เดินทางกลับมาจากต่างประเทศหรือยัง ขณะเดียวกันก็ยังมีคดีที่ฝ่ายตนเองได้ยื่นฟ้องนายจิรัฏฐ์ เป็นจำเลยอยู่ที่ศาลแขวงพัทยา กับคดีที่แจ้งความให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีด้วยเช่นกัน

ด้านนายแจ่ม หรือ รัศมีแข กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจในตัวเองว่าตั้งแต่โตขึ้นมาไปเรียนอยู่ต่างประเทศ ก็ได้ทำให้เราเป็นคนที่คู่ควรจะอยู่ในสังคม ทำทุกอย่างตามที่กฎหมายระบุไว้ แม้จะถูกฟ้องร้องก็ตาม แต่เราก็มาเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์เพราะถือเป็นหน้าที่ของเรา และภูมิใจว่าเราเป็นคนคุณภาพในสังคมก็ว่าได้ ทำผิดหรือทำถูก ทุกคนต้องรับผิดชอบตรงจุดนั้นด้วย

เมื่อถามว่าคดีหมิ่นประมาทนี้เป็นอย่างไร นายแจ่ม หรือ รัศมีแข กล่าวว่า ต้องปรึกษาทนายความ อย่างที่บอกว่าเราไม่ได้อยู่เมืองไทย ไม่รู้ว่าระบบการจัดการเป็นอย่างไร เพราะว่าการมาศาลทุกครั้ง เรื่องคดีที่เกิดขึ้น ระบบสมองจะคิดว่าโอเคที่สวีเดนเป็นแบบนี้ ก็ให้เป็นหน้าที่ของทนายความ ส่วนเรื่องสภาพจิตใจเมื่อถามว่าเป็นอย่างไร ก็ยอมรับว่ามีความกลัว หรือประหม่านอนไม่หลับบ้าง เมื่อมองย้อนกลับไปก็คิดว่าทำไมต้องเกิดเรื่องนี้ขึ้น แต่มูลค่าที่สำคัญที่สุดคือ ความรักที่ได้จากสามี จากหลานและคนรอบข้าง ซึ่งประเมินค่าเป็นจำนวนเงินไม่ได้

นายไพศิษฐ์ ทนายความ ยังได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีที่รัศมีแขเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง กรณีไฮโซแชมป์ทำร้ายร่างกายที่สถานบันเทิง เมืองพัทยา ว่า ขณะนี้ใต่สวนคดีที่ฟ้องเอง ศาลแขวงพัทยามีคำสั่งประทับรับฟ้องแล้ว และจะนัดสืบพยานในวันที่ 16 มี.ค.นี้ ส่วนคดีที่พนักงานสอบสวนดำเนินการนั้น เท่าที่ตนทราบคือสรุปสำนวนส่งให้อัยการแล้ว