เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (20 ก.ค.) ชาวบ้านใกล้วัดกลางเกร็ด ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี แจ้งว่ามีศพผู้เสียชีวิตด้วยโรคชรามาตั้งสวดพระอภิธรรมศพ ที่วัดแห่งนี้ ภายหลังพบว่าผู้เสียชีวิต ติดเชื้อโควิด-19 จึงต้องเปลี่ยนแผนรีบนำร่างขึ้นเมรุ ทำการฌาปนกิจทันที

เมื่อเดินทางไปที่วัด พบญาติผู้เสียชีวิต คือคุณธิต เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตคือนางศิริพร เวชสถิตย์ อายุ 76 ปี มีศักดิ์เป็นพี่สะใภ้ตนเอง โดยผู้เสียชีวิตพร้อมสามี ได้ไปฉีดวัคซีน astrazeneca เข็มแรกเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 64 จนกระทั่งมาวันนี้เมื่อช่วงเช้ามีอาการเหนื่อยหอบหายใจไม่ค่อยออกจึงนำตัวส่ง รพ.ปากเกร็ด 2 แต่เสียชีวิตก่อนถึงโรงพยาบาล ญาติๆ เข้าใจว่าผู้ตายอาจแพ้วัคซีนที่ฉีดมา หรือไม่ก็ชราภาพตามอายุขัย ด้วยโรคประจำตัว จึงตัดสินใจนำร่างผู้ตายมาตั้งสวดพระอภิธรรมศพ ที่วัดกลางแห่งนี้เป็นเวลา 3 วัน เมื่อศพมาถึงวัดในช่วงบ่าย ได้นำร่างไว้บนศาลาเพื่อรอญาติพี่น้องเพื่อนฝูงมารดน้ำศพในเวลา 16.00 น.

จนกระทั่งก่อนถึงเวลาพิธีรดน้ำศพ ทางญาติได้รับแจ้งจากทางโรงพยาบาลปากเกร็ด 2 ว่าผู้ตายติดเชื้อโควิด ทำให้ญาติพี่น้องทุกคน รวมทั้งพระ สัปเหร่อ ที่ช่วยทำพิธีอยู่บนศาลาวัดต่างพากันตกใจ ไม่คิดว่าผู้ตายจะติดเชื้อโควิด ทำให้ทุกคนผวาไม่มีใครกล้าเข้าใกล้ สุดท้ายเมื่อปรึกษากันแล้วจึงตัดสินใจนำร่างพี่สะใภ้ขึ้นเมรุ ทำการเผาทันทีตามที่ รพ.แจ้งมา

เรื่องที่เกิดขึ้นไม่มีใครรู้เลยว่าผู้ตายติดโควิด เมื่อเป็นเช่นนี้ตนเอง และญาติผู้ตายทุกคน คือสามี อายุ 78 ปี ลูกสาว 2 คน อายุ 45 ปี 43 ปี หลานสาวอายุ 22 ปี หลานชายอายุ 18 ปี หลานสาวอายุ 15 ปี ของผู้ตาย ที่อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกันและใกล้ชิดกับผู้ตาย ต้องกลายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทันที เรื่องที่เกิดขึ้น ตนเองรู้สึกไม่สบายใจ และเป็นห่วงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนางศิริพร เนื่องจากทุกคนทุกฝ่ายคิดว่าผู้ตายเสียชีวิตจากโรคชรา หรือไม่ก็มีอาการแพ้วัคซีนที่ฉีดมา แต่เมื่อมาทราบว่าผู้ตายติดเชื้อโควิด ทำให้คนที่สัมผัสกับผู้ตายซึ่งมีทั้งสัปเหร่อวัด พระที่ขึ้นมาทำพิธีบนศาลา โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูที่นำศพมาไว้ที่วัดถึงกับบอกว่า “คืนนี้เมียไม่ให้ผมเข้าบ้านแน่นอน” เพราะไม่คิดว่าผู้ตายจะติดเชื้อโควิด จึงไม่ได้ระวังตัวอย่างดี

นายธิต กล่าวต่อว่า ตนและญาติรู้สึกเสียใจและไม่สบายใจที่มาเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ตอนนี้ทุกคนในบ้าน รวมทั้งตนถือว่าเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จากนี้ไปจะต้องรีบติดต่อทำเรื่องเพื่อขอทำการคัดกรองตรวจหาเชื้อ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร จึงอยากฝากบอกไปถึงเจ้าหน้าที่ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลปากเกร็ด 2 หรือ เจ้าหน้าที่นิติเวช รพ.ธรรมศาสตร์ฯ มูลนิธิร่วมกตัญญู สัปเหร่อวัดกลางเกร็ด รวมทั้งพระสงฆ์ ที่เกี่ยวข้องและต้องสัมผัสกับผู้เสียชีวิต ทำให้ทุกคนต้องกลายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จึงอยากฝากสื่อมวลชนช่วยเป็นสื่อกลางแจ้งไปถึงทุกท่านให้ทราบว่าผู้ตาย ติดเชื้อโควิด พวกเราทุกคนต้องฝากขอโทษจริงๆ