เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ทนายความผู้รับมอบอำนาจ นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. เดินทางมายื่นฟ้อง พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ในฐานความผิดหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีการโพสต์ข้อความโพสต์ลงในเฟซบุ๊กชื่อ “เหรียญทอง แน่นหนา” ในลักษณะทำให้เสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง

นายวิวัฒน์ กล่าวว่าวันนี้มาฟ้องในฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาจำนวน 10 กระทง และหลังจากนี้จะมีการไล่ฟ้องอีกประมาณ 10 กระทง สำหรับพฤติกรรมที่มีการโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กในลักษณะทำให้เสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชังตั้งแต่วันที่ 22-28 ธ.ค.64 และวันที่ 28 ธ.ค.64 จนกระทั่งเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 9 หลักสี่-จตุจักร เสร็จ

นายวิวัฒน์ กล่าวต่อว่าจากกรณีเมื่อวันที่ 7 พ.ค.64 ขณะที่นายสิระเป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่รับหนังสือจากกลุ่มชาวบ้าน ที่สำนักงานเขตหลักสี่ โดยชาวบ้านขอคัดค้านและขอให้ตรวจสอบการสร้าง รพ.สนามของ นพ.เหรียญทอง ซึ่งขณะนั้นเจ้าหน้าที่เขตให้ชะลอการก่อสร้างไว้ก่อน เพราะตอนนั้นกฎหมายยังไม่แน่ชัด มาทราบภายหลังว่าไม่ได้ขออนุญาต

จากนั้น นพ.เหรียญทอง ได้มีการไปโพสต์ลงในเฟซบุ๊กว่านายสิระ ปิดกั้นโรงพยาบาลสนาม ปิดกั้นโอกาสรอดของผู้ป่วยโควิด-19 จากนั้นมีการโพสต์ทำนองต่อว่าด่าทอทุกวันไม่หยุดหย่อน โดยข้อพิพาทจากเหตุดังกล่าว นพ.เหรียญทอง เริ่มฟ้องคดีในเรื่องการบุกรุก ที่ศาลแขวงดอนเมือง จากนั้นนายสิระได้มีการไปแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.ทุ่งสองห้อง ซึ่งพนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนส่งอัยการเพื่อสั่งฟ้อง สำหรับการมาฟ้องคดีในวันนี้เป็นพฤติกรรมต่อเนื่อง อยากให้เป็นกรณีศึกษาแก่ นพ.เหรียญทอง ว่าการโพสต์ข้อความมีกฎหมายกำหนดไว้อยู่ว่าห้ามทำให้คนอื่นถูกดูหมิ่นเกลียดชัง เสียชื่อเสียง

ส่วนจะไกล่เกลี่ยได้หรือไม่นั้น นายวิวัฒน์ กล่าวว่าอยู่ที่ศาลจะว่าอย่างไร แต่ขอใช้สิทธิในการฟ้องก่อน ซึ่งการฟ้องครั้งนี้ ไม่ได้มีการเรียกค่าเสียหายแต่อย่างใด อยากให้ถือเป็นกรณีตัวอย่างและรับโทษทางอาญาอย่างเดียว

ทั้งนี้ สำหรับกรณีดังกล่าวมีผลกระทบต่อการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 9 หลักสี่-จตุจักร ที่ผ่านมาหรือไม่นั้น นายวิวัฒน์ ระบุว่า ให้ย้อนดูผลคะแนนจากการเลือกตั้งซ่อมครั้งล่าสุดกับครั้งที่ผ่านมาว่ามีผลหรือไม่