สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ เปิดฉากแคมเปญหาเสียงอย่างเป็นทางการ เมื่อวันอังคาร ก่อนการลงคะแนนในวันที่ 9 มี.ค. นี้ โดยผู้ชนะจะรับตำแหน่งต่อจากประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ซึ่งอยู่ในวาระครบ 5 ปี และไม่สามารถลงสมัครได้อีก ตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอยู่ในวาระได้สมัยเดียว

ผู้สนับสนุนนายยุน ซ็อก-ยอล รวมตัวในเขตใจกลางกรุงโซล


ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นของเกาหลีใต้แทบทุกแห่งวิเคราะห์ไปในทางเดียวกัน ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ คาดเดายากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มผู้สมัครตัวเก็ง ที่ต่างคนต่างมีข้อครหาติดตัว ตั้งแต่การคอร์รัปชั่น และการใช้อำนาจมิชอบ ไปจนถึงเรื่องอื้อฉาวภายในครอบครัว และความสัมพันธ์ระหว่างผู้สมัครคนหนึ่ง กับ “คนทรงเจ้า” และแพทย์ฝังเข็ม


สำหรับผู้สมัครตัวเก็งสองคนแรกยังคงมีคะแนนนิยมคู่ขี่สูสีกัน คือนายยุน ซ็อก-ยอล อดีตอัยการสูงสุด ลงสมัครในนามพรรคพลังประชาชน (พีพีพี) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้านชุดปัจจุบัน และนายอี แจ-มยอง นักการเมืองและนักกฎหมายอาวุโส ลงสมัครในนามตัวแทนพรรคประชาธิปไตย ซึ่งเป็นสังกัดทางการเมืองของนายมุน แจ-อิน

นายอี แจ-มยอง แถลงเปิดแคมเปญหาเสียง ในกรุงโซล


ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งชาวเกาหลีใต้ จัดทำเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยศูนย์วิจัย “เรียลมีเตอร์” ปรากฏว่า 41.6% ต้องการเลือกนายยุน และ 39.1% ต้องการเลือกนายอี แต่ผลโพลของ “เซาเทิร์น โพสต์” ให้นายยุนมีคะแนนนิยมนำเหนือนายอีเพียง 0.5% คือ 35.5% ต่อ 35.0% โดยนโยบายของผู้สมัครในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และความเหลื่อมล้ำ คือปัจจัยสำคัญลำดับต้น ประกอบการตัดสินใจของประชาชน


อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งครั้งนี้แน่นอนว่า ได้รับการจับตาอย่างใกล้ชิดจากเกาหลีเหนือ เนื่องจากผู้สมัครตัวเก็งทั้งสองคนมีแนวนโยบายเกี่ยวกับรัฐบาลเปียงยาง ไปในทาง “สายเหยี่ยว” แตกต่างจากรัฐบาลชุดปัจจุบัน ซึ่งใช้นโยบาย “สายพิราบ” กับรัฐบาลเปียงยาง โดยเฉพาะนายยุน ที่เคยถึงขั้นเสนอแนวคิด เป็นฝ่ายเปิดฉากมาตรการทางทหารกับเกาหลีเหนือก่อนด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES