วงการกีฬาสนุกเกอร์หญิงของไทย คึกคักตั้งแต่ต้นปี ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา “มิ้งค์ สระบุรี” ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย นักสนุกเกอร์หญิงทีมชาติไทย วัย 22 ปี สร้างประวัติศาสตร์ คว้าแชมป์โลกสนุกเกอร์หญิง World Women’s Snooker Championship 2022 ซึ่งจัดที่ Ding Junhui Snooker Academy เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ มาครองได้สำเร็จ

ในรอบชิงชนะเลิศ “น้องมิ้งค์” ดวลคมคิวกับ เวนดี แจนส์ นักสอยคิวสาวชาวเบลเยียม แข่งขันในระบบ 6 ใน 11 เฟรม ซึ่ง “มิ้งค์ สระบุรี” เอาชนะไปในเฟรมชิงดำอย่างสุดระทึก 6-5 เฟรม บันทึกหน้าประวัติศาสตร์ให้วงการกีฬาโลกว่าเป็นสาวไทยคนแรก ที่คว้าแชมป์สนุกเกอร์หญิงโลกมาครองอย่างยิ่งใหญ่

ผลงานของ ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย นั้น ไม่ธรรมดาจริงๆ เพราะก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 ม.ค. เธอก็คว้าแชมป์รายการ “บริติช โอเพ่น 2022” มาแล้ว ด้วยการโค่น อย่าง เรียนน์ อีแวนท์ มาได้ 4-3 เฟรม

การคว้าแชมป์ครั้งนี้ “น้องมิ้งค์” ได้รับเงินรางวัลรวม 6,000 ปอนด์ หรือปีะมาณ 270,000 บาท ที่สำคัญคือการได้สิทธิเข้าร่วมแข่งขันสนุกเกอร์หญิงชิงแชมป์โลก 2 ปีติดต่อกัน ในฤดูกาล 2022-23 และ 2023-24

ทีนี้เรามาดูกันว่า “มิ้งค์ สระบุรี” คนนี้ เป็นใคร ทำไมถึงเก่งจัง

“น้องมิ้งค์” เดินทางไปลุยศึกสนุกเกอร์อาชีพ ที่ประเทศอังกฤษ ร่วมกับนักสอนคิวหญิงคนอื่นๆ ของไทย อย่าง “พลอย ขอนแก่น” พลอยชมพู เหล่าเกียรติพงษ์ ที่คว้าแชมป์โลกหญิง อายุไม่เกิน 21 ปี หรือ “เวิลด์คัพ” เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมี “หมู ปากน้ำ” นพพล แสนคำ อีกหนึ่งนักสอยคิวขวัญใจชาวไทย เป็นพี่เลี้ยง

“มิ้งค์ สระบุรี” เติบโตที่จังหวัดสระบุรี ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งถิ่นสร้างชื่อของนักสอยคิวไทย โดยคุณแม่ได้ทำหน้าที่เป็นแคชเชียร์ที่โต๊ะสนุกเกอร์ ซึ่งมีพ่อของ “บิ๊ก สระบุรี” อรรถสิทธิ์ มหิทธิ นักสนุกเกอร์ชื่อดัง เป็นเจ้าของ

จากนั้นในวัย 10 ขวบ ก็ติดสินใจเข้าสู่วงการ พร้อมกับทุ่มเทฝึกฝนเพลงคิวอย่างจริงจังกับ “อาจารย์บิ๊ก” อดีตแชมป์สมัครเล่นโลก ฝึกหนักวันละอย่างน้อย 8 ชั่วโมง เรื่อยๆ มา

“น้องมิ้งค์” เคยคว้าแชมป์สนุกเกอร์เยาวชนหญิงชิงแชมป์โลก รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี เมื่อปี 2018 จากนั้นในปี 2019 ช่วงการฝึกซ้อม เธอยังเป็นผู้เล่นหญิงคนแรก ที่แทงแม็กซิมั่มเบรกสูงสุด 147 แต้ม ได้อีกด้วย ก่อนจะพัฒนาฝีมือขึ้นชั้นสู่ทีมชาติ ลุยศึกมหกรรมกีฬาต่างๆ ก่อนจะเดินทางไปคว้าแชมป์สนุกเกอร์หญิงของโลกมาครองได้ในครั้งนี้

ณัชชารัตน์ เคยให้สัมภาษณ์ว่า แมตช์ในฝันของเธอคือการผ่านเข้าสู่รอบ 16 คนสุดท้าย เข้าไปแข่งขันรายการอันดับ 1 ของโลก ที่ครูซิเบิล เธียเตอร์ การได้ประลองคิวกับนักกีฬาสนุกเกอร์ชาย นอกจากเรื่องของความท้าทายและได้พิสูจน์ฝีมือในสังเวียนอันศักดิ์สิทธิ์แล้ว หากคว้าชัยชนะก็ยังมีเงินรางวัลจำนวนมากอีกด้วย

ฝันของ “น้องมิ้งค์” ก็เหมือนกับฝันของแฟนกีฬาชาวไทยเหมือนกัน ซึ่งตอนนี้ฝันของนักสอยคิวสาววัย 22 ปี ได้เริ่มขึ้นแล้ว จากนี้ไปจะเป็น “ฝันดี” หรือ “ฝันร้าย” ก็ขึ้นอยู่กับเธอเท่านั้นที่จะเป็นผู้กำหนด เพราะการก้าวไปสู่การเป็นนักกีฬาระดับโลก ไม่มีคำว่าง่าย ไม่มีคำว่าฟลุก เพราะทุกอย่างต้องใช้ฝีมือและความขยันอดทนฝึกซ้อมล้วนๆ

แต่เชื่อว่าด้วยแรงบันดาลใจและการมีฝันอันยิ่งใหญ่ของน้องมิ้งค์ ที่จะต้องไปเล่นในสังเวียนครูซิเบิลให้ได้นั้น จะเป็นแรงผลักดันสำคัญที่จะทำให้เธอก้าวไปปถึงฝั่งฝัน ซึ่งคนไทยที่อยู่ทางนี้ ก็พร้อมยืนเคียงข้างและเป็นกำลังใจเธอตลอดไปเช่นกัน สู้ๆ…น้องมิ้งค์