เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามเพจเฟซบุ๊ก เว็บไซต์ และแพลตฟอร์มต่างๆ ในแวดวงนักดับเพลิง ป้องกันอุบัติภัย และกู้ภัยกู้ชีพ ใน จ.กาญจนบุรี จำนวนมาก ต่างแห่กันโพสต์ไว้อาลัยแสดงความเสียใจกับการจากไป ของนายไพฑูรย์ รอดภัย อายุ 45 ปี เจ้าหน้าที่ดับเพลิง และเป็นครูฝึกสอนนักดับเพลิง เทศบาลเมืองปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ที่เสียชีวิตหลังประสบอุบัติเหตุ โดยระบุว่า วงการนักดับเพลิงต้องสูญเสียบุคลากรฝีมือดี และครูสอนนัดดับเพลิงมากฝีมือ ไปอย่างไม่มีวันกลับ ขณะที่สำนักข่าวต่างๆ ต่างนำเสนอข่าวและเผยแพร่คลิปอุบัติเหตุขณะรถนายไพฑูรย์ ประสบอุบัติเหตุกันอย่างกว้างขวาง

สืบเนื่องจาก เมื่อช่วงเช้าตรู่วันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา พ.ต.ท.สุคนธ์ รัสเอี่ยม สว.(สอบสวน) สภ.เมืองกาญจนบุรี รับแจ้งอุบัติเหุรถชนบนถนนสายกาญจนบุรี-ไทรโยค ช่วงบริเวณหน้า รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลแก่งเสี้ยน อ.เมือง จ.กาญจนบุรี จึงรุดไปตรวจสอบ พบรถเก๋งนิสสัน สีเขียว ทะเบียน กข 1283 กาญจนบุรี สภาพด้านหน้าพังยับเยิน ตรวจสอบภายในพบร่าง นายไพฑูรย์ บาดเจ็บสาหัสติดอยู่ภายในที่นั่งคนขับ เจ้าหน้าที่เร่งใช้เครื่องตัดถ่างนำตัวออกมาส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วน แต่ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา ห่างไปไม่ไกลพบรถกระบะสีขาว ฝากระโปรงดำ รถคู่กรณีสภาพด้านหน้าพังเสียหาย ส่วนคนขับบาดเจ็บเล็กน้อย จึงนำตัวไปสอบสวน

สอบสวนเบื้องต้นประกอบกับตรวจสอบวงจรปิดพบว่า ขณะผู้ตายขับรถมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุ ได้มีรถกระบะสีขาว คู่กรณีขับมาจากทางสี่แยกแก่งเสี้ยน มุ่งหน้าแยกท่าน้ำตื้น แต่พอมามาถึงจุดกลับรถ รถกระบะได้ขับผ่านช่องทางกลับรถย้อนศรเลนขวาสุดความเร็วสูงระยะทางประมาณ 200 เมตร จนพ้นระยะกล้อง ขณะที่กล้องวงจรปิดอีกตัวจับภาพวินาทีขณะรถผู้ตายขับมาตามเลนปกติชนประสานงากับรถกระบะ ที่ย้อนศรมาอย่างจัง ส่งผลให้นายไพฑูรย์ บาดเจ็บสาหัสติดภายใน เจ้าหน้าที่มูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ ต้องใช้อุปกรณ์ตัดถ่างช่วยเหลือนำตัวออกมา และพยายามปั๊มหัวใจระหว่างนำส่งตลอดเส้นทางแต่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้เสียชีวิตดังกล่าว

ขณะที่ คนขับรถกระบะคู่กรณีที่ขับย้อนศร เบื้องต้นให้การยอมรับว่าตั้งใจขับรถย้อนศร เพื่อที่จะเข้าซอยโรงแรมบ้านสวนฝน ซึ่งอยู่ห่างจากจุดกลับรถไปเกือบ 500 เมตร ก่อนมาประสบอุบัติเหตุดังกล่าวเสียก่อน เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต ก่อนนำตัวส่งดำเนินคดีต่อไป

พ.ต.อ.สมเกียรติ โฉมฉาย ผกก.สภ.เมืองกาญจนบุรี กล่าวว่า หลังเป็นกระแสข่าวที่ประชาชนให้ความสนใจ ถึงพฤติกรรมการขับรถดังกล่าว และหลายฝ่ายมีความเป็นห่วงและกังวลเกี่ยวกับการดำเนินการกับผู้กระทำความผิด ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบดูกล้องวงจรปิดก็เห็นชัดเจนว่ารถกระบะขับยัอนศร ซึ่งพนักงานสอบสวนมีการแจ้งข้อหาแล้วอยู่ระหว่างกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน ดำเนินคดีกับคนขับรถกระบะ ตามขั้นตอนกฎหมาย ฝากถึงประชาชนไม่ต้องห่วง เจ้าหน้าที่จะดำเนินการให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย และตอนนี้ได้เร่งรัดให้เจ้าหน้าดำเนินการกวดขันวินัยจราจร จับกุมผู้ขับรถผิดกฎจารจรเพื่อป้องปราม ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำอีกต่อไป