อวี๋เฮ่อ นักฟิสิกส์จากสถาบันการศึกษาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติของจีนและเป็นหัวหน้าทีมศึกษาในหัวข้อเกี่ยวกับสภาวะแกนกลางของโลก เพิ่งตีพิมพ์ผลการศึกษาของทีมลงในวารสาร ‘เนเจอร์’ โดยอาศัยวิธีการคำนวณขั้นสูงและสร้างแบบจำลอง จนได้ผลล้พธ์ที่ท้าทายความเข้าใจดั้งเดิมเกี่ยวกับแกนโลกชั้นใน

เขาและเพื่อนร่วมทีมค้นพบว่าเนื้อในของแกนกลางโลกนั้นอยู่ในสภาวะที่เรียกว่า ‘ซูเปอร์ไอโอนิค’ (Superionic) ประกอบด้วยไฮโดรเจน ออกซิเจนและคาร์บอน ซึ่งเขาระบุว่าอยู่ในสภาวะที่ไม่ใช่ทั้งของแข็งและของเหลว

อวี๋เฮ่อกล่าวว่าสภาวะที่เขาค้นพบนั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างประหลาด ภาวะการแข็งตัวของอะตอมธาตุเหล็กตรงบริเวณขอบนอกของแกนชั้นในของโลกไม่ได้เปลี่ยนแปลงลักษณะการเคลื่อนไหวของธาตุที่มีน้ำหนักเบาอื่น ๆ อย่างไฮโดรเจน คาร์บอนและออกซิเจน และธาตุน้ำหนักเบาเหล่านี้ก็ยังคงมีคุณสมบัตินำพาความร้อนอย่างต่อเนื่องในแกนชั้นในของโลก

เนื่องจากทีมวิจัยไม่สามารถศึกษาแกนกลางของโลกได้โดยตรง พวกเขาจึงต้องอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลของการเกิดแผ่นดินไหว แล้วสร้างแบบจำลองซึ่งสะท้อนสภาวะของแรงกดและอุณหภูมิที่เกิดขึ้นในแกนกลางของโลก จากการศึกษาและสร้างแบบจำลองของเขาพบว่า แทนที่แกนชั้นในของโลกจะเป็นเหล็กอัลลอยก้อนกลมแข็ง ผลกลับออกมาว่า แกนชั้นในของโลกมีทั้งที่อยู่ในสภาพก้ำกึ่งระหว่างของแข็งและของเหลวที่ร้อนจัดที่เรียกว่า ‘ซูเปอร์ไอโอนิค’ 

ผลจากการศึกษาครั้งล่าสุดทำให้เกิดคำถามขึ้นมาอีกว่า เหตุใดแกนชั้นในของโลกจึงอยู่ในสภาวะซูเปอร์ไอโอนิค ซึ่งก็ต้องมีการศึกษากันต่อไป

แหล่งข่าว

https://www.usatoday.com/story/news/world/2022/02/15/superionic-material-found-inside-earths-inner-core/6796897001/

เครดิตภาพ : Getty Images