เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นายแพทย์อนิรุทธ์ และนางรัชนี สุภวัตรจริยากุล บิดามารดาของแพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย จักษุแพทย์ พร้อมด้วย นายณัฐพล ชิณะวงศ์ ทนายความ ได้เดินทางมายังศาลแพ่งเพื่อนำสำนวนเอกสารยื่นฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายแก่ ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (กก.1 บก.อคฝ.) หลังขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ชนแพทย์หญิงวราลัคน์ ขณะกำลังเดินข้ามทางม้าลายจนเป็นเหตุให้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา

‘หมอกระต่าย’ ต้องไม่ตายฟรี! ‘มูลนิธิเมาไม่ขับ’ ชง 21 ม.ค. วันความปลอดภัยบนถนน

นายณัฐพล ชิณะวงศ์ ทนายความ กล่าวว่า ในวันนี้ได้พาครอบครัวของหมอกระต่ายมายื่นฟ้องคดีละเมิดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีการฟ้องหน่วยงานต้นสังกัดเป็นจำเลยที่ 1 ส่วน ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก เป็นจำเลยที่ 2 พร้อมเรียกค่าเสียหายการจัดการศพ ค่าเสียหายการเลี้ยงดูที่ครอบครัวเสียไปจากการเสียชีวิตของบุตรสาวเป็นเงิน 72 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยตามที่กฎหมายกำหนดนับตั้งแต่วันที่ถูกละเมิด ซึ่งขณะนี้ได้ยื่นฟ้องเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางศาลก็ต้องพิจารณาว่าจะรับฟ้องหรือไม่ ก็เป็นขั้นตอนของศาลต่อไป และจะมีการนัดคุยประเด็นข้อพิพาทในวันที่ 20 เม.ย. เวลา 13.00 น. ที่ศาลแพ่ง โดยทางจำเลยต้องมาในวันดังกล่าวเช่นกัน

ทนายความ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับค่าเสียหายที่เรียกไปได้มีการประเมินจากหลายส่วน ทั้งประเมินตามศักยภาพของหมอกระต่ายว่าถ้ายังมีชีวิตอยู่จะสามารถทำงาน ทำประโยชน์ให้ประเทศชาติได้เท่าไหร่ การเลี้ยงดูพ่อแม่ หากหมอกระต่ายทำงานจนถึงวัยเกษียณ หรือทำงานหลังจากเกษียณแล้วจะมีรายได้ประมาณ 300 ล้านบาท และจะสามารถจ่ายภาษีให้แก่รัฐได้ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท ซึ่งการประเมินในครั้งนี้มีนักวิชาการ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยได้ร่วมประเมินด้วย

‘แม่หมอกระต่าย’ ร้องกมธ.กฎหมายไม่ยอมให้ลูกสาวตายฟรี

ขณะที่ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก ส.ต.ต.นรวิชญ์ ไม่สามารถจ่ายค่าเสียหายตามที่ฟ้องได้ ทางครอบครัวจะดำเนินการอย่างไร ทนายความกล่าวว่า การที่ฟ้องต้นสังกัดถือว่าเป็นหลักประกันด้วย ถ้าศาลพิจารณาให้รับผิดทั้งคู่หรือหน่วยงานใดรับผิด ทางครอบครัวก็จะได้รับเงินค่าเสียหายในส่วนนี้

ผู้สื่อข่าวถามเพิ่มเติมว่า ถ้าหาก ส.ต.ต.นรวิชญ์ ไม่มีกำลังจ่ายค่าเสียหายในครั้งนี้ ทางครอบครัวจะทำอย่างไรต่อไป ทนายความ กล่าวว่า แม้ว่าผู้ก่อเหตุจะไม่มีเงินจ่าย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติมองว่าเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ทางครอบครัวมองว่ามีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ เพราะก่อนเกิดเหตุนั้น ส.ต.ต.นรวิชญ์ ได้ไปรับเอกสารสำคัญที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล และทันทีที่ออกมาก็ประสบอุบัติเหตุ ซึ่งจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลไม่ไกล อีกทั้งวันเวลาที่เกิดเหตุก็ยังเป็นวันและเวลาราชการอีกด้วย

นอกจากนี้ ครอบครัวยังพิจารณาเรื่องการจัดการดูแลความปลอดภัยบริเวณทางม้าลายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งมีตัวเลขเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง แต่กลับไม่มีการกวดขันหรือแก้ไข เบื้องต้นศาลแพ่งนัดชี้สองสถานเพื่อคุยประเด็นข้อพิพาทในวันที่ 20 เม.ย.นี้ เวลา 13.00 น. จากนั้นศาลจึงจะมีการพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่

นายแพทย์อนิรุทธ์ บิดาของหมอกระต่าย กล่าวว่า ไม่ว่าจะเรียกร้องจำนวนเงินมากน้อยเพียงใด ก็ไม่สามารถทดแทนความสูญเสียลูกสาวได้ ซึ่งตัวเลขที่ประเมินออกมาก็เป็นเพียงแค่เบื้องต้นเท่านั้น แต่ในส่วนของสภาพจิตใจนั้นประเมินไม่ได้ ขณะที่คดีอาญาตอนนี้ให้ทนายความเป็นคนดำเนินการ ปัจจุบันอยู่ในชั้นอัยการ

ทนายความ กล่าวทิ้งท้ายว่า อย่างไรก็ตาม หลังจากยื่นฟ้องที่ศาลแพ่งแล้ว ทางครอบครัวก็จะเดินทางไปยื่นฟ้องศาลปกครอง ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานในสังกัด 2 หน่วยงาน คือ สำนักการจราจรและขนส่ง และศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เรื่องการปล่อยปละละเลยการจัดให้มีความปลอดภัยในการใช้ทางม้าลายคนข้ามความเสียหาย 72 ล้านบาท เช่นเดียวกัน