เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางหลังจาก “ทนายตั้ม” หรือ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ได้โพสต์เฟซบุ๊กเพจ “ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ” ระบุข้อความไว้ว่า #ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการการพาณิชย์ฯในสภาผู้แทนราษฎรหลอกเงินต่างชาติ Mr.Richard Bonnet ชาวเนเธอร์แลนด์ เจ้าของโลจิสติกส์ ส่งสินค้าไทย-ยุโรป 27 ประเทศ มีปัญหาทางคดีกับบริษัทครีมชื่อดังในไทย

ต่อมา มีคนแนะนำให้รู้จักกับที่ปรึกษาคนหนึ่ง (ผมตรวจสอบแล้วเป็นที่ปรึกษาจริง ได้รับการแต่งตั้ง เมื่อพฤศจิกายน 2564 ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นทั้งโฆษกและอีกหลาย ๆ ตำแหน่ง) ได้ใช้ความน่าเชื่อถือ และตำแหน่งในการแสวงหาประโยชน์ หลอกลวงว่าจะเรียก อย. กับบริษัทครีมมาคุยในคณะกรรมาธิการของตน และให้สัญญาว่าคดีจะจบได้โดยไม่มีหมายศาล โดยขอค่าดำเนินการทั้งหมด 100,000 บาท ท้ายสุดโดนฟ้องคดี และไม่มีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าคณะกรรมาธิการชุดใด เรื่องนี้มีการออกอุบายหลายอย่าง ให้โอนเงินเข้าบัญชีคนสนิท และให้พิมพ์ข้อความตามคำบอกเพื่อสร้างหลักฐานเท็จ

วันศุกร์นี้ ผมจะยื่นหนังสือถึง ท่านชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา สอบถามถึงการที่ประชาชนร้องเรียนเข้าคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนฯ โดยปกติมีการเก็บค่าดำเนินการหรือไม่อย่างไร และหากพบเป็นการแอบอ้างเรียกรับประโยชน์โดยทุจริต จะขอให้ท่านประธานได้สอบจริยธรรมของกลุ่มบุคคลเหล่านี้ พร้อมเปิดทั้งชื่อ-ตำแหน่ง ที่รัฐสภา และดำเนินการตามกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องทุกคนต่อไป

ภายหลังจากมีการเผยแพร่ข้อความและรูปภาพดังกล่าวออกไป ปรากฏว่ามีแฟนคลับและชาวเน็ตต่างเข้ามาโพสต์สอบถามกันเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่สงสัยว่าทำไมต้องจ่ายเงินให้ เพราะปกติแล้วเรื่องราวรับการร้องทุกข์และตรวจสอบความจริงเป็นหน้าที่ของฝ่ายงานดังกล่าวอยู่แล้ว ควรมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้เกิดความชัดเจนต่อไป หรือหากมีการกระทำที่ผิดต่อหน้าที่และกฎหมาย ก็ต้องดำเนินการอย่างเฉียบขาดเพื่อความเป็นธรรมของทุกฝ่าย