เมื่อวันที่ 21 ก.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี จ.สมุทรปราการ รับแจ้งมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเสียชีวิตอยู่สถานที่กักตัว อาคารอเนกประสงค์ อบต.บางโฉลง อ.บางพลี จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการตอบโต้โควิด-19 และมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ที่เกิดเหตุภายในห้องน้ำอาคารดังกล่าว พบศพ นายนฤพนธ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 47 ปี เจ้าหน้าที่ดับเพลิงประจำ อบต.บางโฉลง เป็นผู้ป่วยโควิดอยู่ระหว่างกักตัวรอเตียงรักษา จึงกันพื้นที่โดยรอบไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าไประหว่างรอเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

26ชั่วโมงระดมฉีดโฟม ไฟไหม้โรงงานหมิงตี้เพลิงสงบ

นายอภิชาติ สุขรัตน์ นักป้องกันและบรรเทาสาธารภัย อบต.บางโฉลง เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงจากผลการตรวจยืนยันของนักดับเพลิง อบต.บางโฉลง ออกมาทั้งหมด 10 ราย จากพนักงานที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด 21 นาย ซึ่งมีพนักงานบางส่วนสามารถกักตัวที่บ้านพักได้ ขณะที่บางส่วนต้องกักตัวที่ศูนย์ดับเพลิงแห่งนี้ และจำเป็นต้องปิดสถานีดับเพลิงตั้งแต่หลังจบภารกิจไฟไหม้ในซอยกิ่งแก้ว 21 ซึ่งหลังทราบว่าเสียชีวิตตั้งแต่ช่วงเช้า ยังไม่สามารถเข้าดำเนินการเกี่ยวกับศพได้ เนื่องจากต้องรอชุดปฏิบัติการพิเศษจากมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งเข้ามาเก็บศพ เบื้องต้นรับแจ้งว่าจะสามารถเข้ามาเก็บศพได้เวลาประมาณ 15.00 น. เนื่องจากยังมีผู้เสียชีวิตโควิดที่ต้องรับผิดชอบหลายราย

สอบถามภรรยาผู้ตายเบื้องต้นเล่าทั้งน้ำตาว่า สามีเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของ อบต.บางโฉลง มีโรคประจำตัวทั้งเบาหวาน ความดัน ที่ผ่านมาสามีเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่ไปช่วยดับเพลิงโรงงาน หมิงตี้ เคมีคอล ย่านกิ่งแก้ว ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา และปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ต้นจนจบภารกิจนานกว่า 10 วัน หลังจากนั้นพบว่ามีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงหลายคนติดเชื้อโควิด ทำให้ต้องมากักตัวดูอาการอยู่ที่อาคารดังกล่าวพร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงคนอื่นๆ กระทั่งประมาณ 2-3 วันที่ผ่านมา เริ่มมีอาการ ตนเลยบอกให้ไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 ยอมจ่ายเงินค่าตรวจเอง 3,500 บาท จากนั้นก็เข้ามากักตัวในที่เกิดเหตุ กระทั่งวันนี้ทางโรงพยาบาลแจ้งมาว่าติดเชื้อโควิด แต่ไม่ทันได้ไปรับการรักษาก็มาเสียชีวิตก่อน ยอมรับว่าเสียใจมาก โดยสามีถือเป็นเสาหลักของครอบครัว อีกทั้งตนยังมีบุตรชายที่ประสบอุบัติเหตุกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง และยังมีมารดาแก่ชราที่บ้าน ซึ่งยังไม่มั่นใจว่าทุกคนติดเชื้อหรือไม่ จึงอยากวอนให้ช่วยเหลือหาที่ตรวจเชื้อให้กับตนและครอบครัวด้วย

ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังฝ่ายบริหารโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 สอบถามกรณีดังกล่าว เบื้องต้นทางโรงพยาบาลจัดส่งเจ้าหน้าที่มารับตัวทั้ง 3 คนที่เหลือไปตรวจหาเชื้อให้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ขณะที่เรื่องราวการเสียชีวิตของนักดับเพลิงรายนี้ทราบถึงเพื่อนร่วมวงการดับเพลิงต่างพากันออกมาแสดงความเสียใจกับการจากไปในครั้งนี้เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังพบว่ามีแชตข้อความสนทนาหลุดออกมาถึงประเด็นการส่งต่อข้อความเป็นคำพูดของผู้บริหารในตำแหน่งปลัดท่านหนึ่งกล่าวไว้ว่า เวลาพนักงานดับเพลิงไปเสี่ยงกัน พอเป็นโควิดก็รักษาเอา ซึ่งจากข้อความดังกล่าวที่หลุดออกมาสร้างความไม่พอใจให้กับบรรดาพนักงานดับเพลิง และมีการพูดถึงปลัดรายนี้เป็นจำนวนมากถึงความเอาใจใส่ของผู้บริหารที่มีต่อพนักงานดับเพลิง