สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ว่าองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ประกาศการแพร่ระบาดของโรคโปลิโอครั้งใหม่ ในมาลาวี หลังพบการติดเชื้อกับเด็กคนหนึ่งในกรุงลิลองเว เมืองหลวงของมาลาวี เมื่อไม่นานมานี้


อย่างไรก็ตาม ดับเบิลยูเอชโอเชื่อมั่นว่า การที่ประชากรกลุ่มเสี่ยงในมาลาวีได้รับวัคซีนโปลิโอในระดับสูงแล้ว และมาตรการควบคุมโรคดังกล่าวที่ได้มาตรฐาน จะช่วยให้มาลาวีสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ในเวลาเดียวกัน เรื่องนี้เป็นกรณีศึกษาให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ว่าทุกประเทศยังคงมีความเสี่ยงจากโรคโปลิโอ


นอกจากนี้ ดับเบิลยูเอชโอยืนยันว่า การที่มาลาวีพบผู้ป่วยโปลิโอในครั้งนี้ ไม่กระทบสถานการณ์ปลอดโปลิโอของทวีปแอฟริกา ที่ดับเบิลยูเอชโอประกาศ เมื่อเดือน ส.ค. 2563 เนื่องจากผู้ป่วยคนนี้เดินทางมาจากต่างประเทศ แม้ยังไม่มีการเปิดเผยว่าเดินทางมาจากประเทศใด แต่ระบุในรายงาน ว่าสายพันธุ์ของเชื้อไวรัสที่พบในผู้ป่วย เป็นชนิดเดียวกับที่พบในปากีสถาน ซึ่งโปลิโอยังคงเป็นหนึ่งในโรคประจำถิ่น


ทั้งนี้ ฐานข้อมูลของดับเบิลยูเอชโอระบุว่า เชื้อไวรัสโปลิโอแบ่งเป็น 3 สายพันธุ์ย่อย เรียกให้ง่ายคือชนิดที่ 1, ชนิดที่ 2 และชนิดที่ 3 โดยเชื้อชนิดที่ 2 หมดไปจากโลกตั้งแต่ปี 2542 ส่วนชนิดที่ 3 พบครั้งล่าสุดที่ไนจีเรีย เมื่อปี 2559 ตอนนี้จึงเหลือเพียงเชื้อไวรัสโปลิโอชนิดที่ 1 ซึ่งยังคงพบผู้ป่วยอย่างเป็นทางการในอัฟกานิสถาน และปากีสถาน โดยเมื่อปีที่แล้ว ดับเบิลยูเอชโอยืนยันผู้ป่วยโรคโปลิโอทั่วโลก เพียง 5 คน เท่านั้น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES