นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู กล่าวว่า จากการที่กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ขอความร่วมมือให้ทุกจังหวัด จัดกิจกรรมรณรงค์วันงดดื่มสุราแห่งชาติ ประจำปี 2564  ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2551 กำหนดให้วันเข้าพรรษาของทุกปี เป็น “วันงดดื่มสุราแห่งชาติ” เพื่อเป็นการสนับสนุน ส่งเสริมให้ประชาชน ลด ละ เลิก ดื่มสุราในช่วงเข้าพรรษา ในขณะที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบคำขวัญเนื่องในวันงดดื่มสุราแห่งชาติปีนี้ว่า “งดเหล้า ห่างโควิด ชีวิตจะปลอดภัย”


จังหวัดหนองบัวลำภู โดยที่ทำการปกครองจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด และสภาวัฒนธรรมจังหวัดร่วมกับ ศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) จ.หนองบัวลำภู สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่ายในระดับอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน จัดกิจกรรม “เชิญ ชวน เชียร์ ลด ละ เลิกเหล้า” โดยตั้งเป้าหมายให้ภาคีเครือข่ายทุกองค์กรชวนคนในครอบครัวและคนรอบข้าง ลด ละ เลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ช่วง 3 เดือนเข้าพรรษาที่จะถึงในวันที่ 25 กรกฎาคม 2564 “เนื่องในวันงดดื่มสุราแห่งชาติ” นี้

ผู้ว่าฯ หนองบัวลำภู จึงขอเชิญชวนให้ทุกคนใช้โอกาสนี้เป็นก้าวแรกของการลด ละ เลิก การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อดูแลภูมิคุ้มกันร่างกายให้ดี และลดโอกาสติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงเป็นการดูแลสุขภาพของตนเอง ด้วยการ “1 ลด 3 เพิ่ม” คือ ลดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพิ่มเงินในกระเป๋า เพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกาย และเพิ่มความสุขในครอบครัว รวมทั้งขอให้เข้มมาตรการป้องกันตนเองสูงสุด ไม่จับกลุ่มตั้งวงดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นพฤติกรรมเสี่ยงสำคัญที่ทำให้ติดเชื้อง่ายขึ้น.