องค์กรตรวจสอบความโปร่งใสของวงการกรีฑา (เอไอยู) ออกมาเผยว่า เบลสซิง โอกาบาเร นักกรีฑาสาวทีมชาติไนจีเรีย ถูกลงโทษแบนห้ามลงแข่งขันเป็นเวลาถึง 10 ปี โดยแบ่งเป็นการโดนลงโทษแบนจากข้อหาใช้สารกระตุ้นต้องห้ามหลายประเภทเป็นเวลา 5 ปี และข้อหาไม่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนข้อกล่าวหาอีก 5 ปี

ก่อนหน้านี้ โอกาบาเร ถูกลงโทษแบนห้ามลงแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อช่วงกลางปีที่แล้ว หลังไม่ผ่านการตรวจสารกระตุ้นต้องห้าม ก่อนที่ล่าสุดเจ้าตัวจะถูกแบนยาวถึง 10 ปี โทษฐานใช้สารกระตุ้นต้องห้ามหลายรายการ รวมถึงไม่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนอีกด้วย โดย เบรตต์ โคลธิเยร์ หัวหน้าองค์กรตรวจสอบความโปร่งใสของวงการกรีฑา ระบุว่าการลงโทษแบนนักกรีฑาสาววัย 33 ปี รายนี้ถึง 10 ปี จะเป็นการส่งสารเตือนไปยังนักกีฬาคนอื่น ๆ ที่คิดจะเล่นไม่ซื่อในเรื่องการใช้สารกระตุ้นด้วย

ก่อนหน้านี้ โอกาบาเร เป็นเจ้าของเหรียญทองในประเภทกระโดดไกล ในโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน นอกจากนี้ยังคว้าเหรียญทองวิ่ง 200 เมตร และกระโดดไกล ในกรีฑาชิงแชมป์โลกมาแล้ว อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวถูกแบนจากการแข่งขันวิ่ง 100 เมตร รอบรองชนะเลิศ ในศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อกลางปีก่อน หลังไม่ผ่านการตรวจสารกระตุ้นจากการสุ่มตรวจนอกเหนือจากช่วงของการแข่งขันก่อนหน้านั้น ทั้งที่เธอทำเวลาดีที่สุดในฮีตของตัวเองในรอบคัดเลือก ก่อนที่เธอจะโดนตั้งข้อหาเกี่ยวกับสารกระตุ้นต้องห้ามถึง 3 กระทง ในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเธอปฏิเสธทั้งหมด แต่สุดท้ายก็นำมาซึ่งการโดนแบน 10 ปีดังกล่าวในที่สุด โดยเจ้าตัวยังมีเวลาอีก 30 วัน ในการยื่นอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว ต่อศาลอนุญาโตตุลาการด้านกีฬา (ซีเอเอส) ต่อไป

เครดิตภาพ : REUTERS