สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ว่า สำนักงานตำรวจกรุงออตตาวารายงานการจับกุมประชาชนอย่างน้อย 170 คน ระหว่างวันศุกร์ถึงวันเสาร์ที่ผ่านมา ระหว่างปฏิบัติการกระชับพื้นที่ในเขตใจกลางกรุงออตตาวา รวมถึงรอบอาคารรัฐสภา และถนนเข้าสู่บ้านพักของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ซึ่งมีการปิดกั้นมานานกว่า 3 สัปดาห์ จากการที่กลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนขับรถบรรทุก ปักหลักปิดกั้นพื้นที่ เพื่อต่อต้านมาตรการบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19


ทั้งนี้ ตำรวจยืนยันการใช้สเปรย์พริกไทย และระเบิดแสง ตลอดจนกระบอง เพื่อกดดันให้ผู้ประท้วงสลายตัวและถอยร่นออกจากพื้นที่ แต่ปฏิเสธกระแสข่าวการใช้แก๊สน้ำตา


ความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่เกิดขึ้นราว 1 สัปดาห์ หลังนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ใช้อำนาจพิเศษตามกฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อยุติการชุมนุมครั้งนี้ และผ่านความเห็นชอบจากสภาสามัญ โดยมาตรการของรัฐบาล รวมถึงการเพิ่มอำนาจให้กับตำรวจ และการอายัดบัญชีเงินฝากของบรรดาแกนนำ เพื่อตัดเส้นทางการเงินสำหรับจัดการชุมนุมครั้งนี้ ซึ่งสามารถอายัดได้ 76 บัญชี คิดเป็นมูลค่ารวม 3.2 ล้านดอลลาร์แคนาดา ( ราว 80.71 ล้านบาท ).

เครดิตภาพ : REUTERS