เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ภายหลังนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายพาดพิงในสภา โดย พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันดำเนินการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ว่าไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ต้องดำเนินการต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการประมง การค้ามนุษย์ ส่วนไหนที่ยังไม่ดี ก็ขอให้ช่วยกันแก้ไข

เมื่อถามถึงกรณี พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ หัวหน้าทีมสืบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา ลี้ภัยไปออสเตรเลียนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนถามสื่อ ว่า “เขามีคดีอะไรหรือ ส่วนที่เจ้าตัวออกมาระบุว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้น ก็ขอให้ไปร้องทุกข์ตามช่องทาง”

เมื่อถามย้ำว่า หากเจ้าตัวต้องการกลับมาประเทศไทย นายกรัฐมนตรี ย้อนกลับสื่อทันทีว่า “ผมไม่ได้ให้เขาออกไปไม่ใช่หรือ เขาออกไปเองไม่ใช่หรือ” เมื่อถามว่า พล.ต.ต.ปวีณ อาจกังวลเรื่องความปลอดภัย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ใครจะไปทำอะไรเขาได้ บ้านเมืองมีขื่อมีแป มีกฎหมายอยู่ มาพูดอย่างนี้มองว่าไม่ถูก ทุกคนเวลาไปก็ไปเอง สมัครใจไปเอง พอจะกลับมาบอกว่าไม่ปลอดภัย บางคนไปก็มีกฎหมายคาอยู่ แล้วอยากจะกลับ ขอให้มองตรงนี้”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ชี้แจงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขอให้ผู้สื่อข่าวไปย้อนดู อย่าฟังช่องทางใดช่องทางเดียว แล้วก็ขัดแย้งกันไม่เลิก ถ้าคิดว่าไม่มีอะไรก็ขอให้กลับมา และ พล.ต.ต.ปวีณ ไม่มีคดีอะไรกับตน นอกจากนี้ยืนยันว่า ตนไม่ปกป้องใครที่กระทำความผิดเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ เมื่อมีการกล่าวอ้างแล้วไม่เปิดชื่อใครก็อ้างได้ สังคมต้องคิดให้มีหลัก มีเกณฑ์ มีหลักฐาน จะทำอะไรก็ต้องมีหลักฐาน ขอให้กลับมาจะฟ้องร้องใครก็ฟ้องร้องไป กระบวนการก็ตัดสินไป แต่ถ้าฟ้องมาแล้วไม่ใช่ก็คงฟ้องกลับ กฎหมายอยู่ได้ด้วยกฎหมาย ไม่ใช่อยู่ได้ด้วยการพูดกันไปมา แล้วมาขยายความกันอยู่แบบนี้

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวเอ่ยจะถามต่อ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมไม่ขอตอบคำถามคุณ เพราะไม่เคยเสนอข่าวที่เป็นประโยชน์” และผู้สื่อข่าวได้ถามกลับว่า ข่าวอะไรที่ไม่มีประโยชน์ นายกรัฐมนตรีได้ตอบว่า “ขอให้ไปเปิดดูในหนังสือของคุณ” ทั้งนี้ระหว่างการให้สัมภาษณ์ นายกรัฐมนตรีมีอารมณ์ฉุนเฉียว.