“ครูอู๊ด” นายวิจิตร สิทธินาวิน นายกสมาคมกีฬาไตรกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้จัดการแข่งขันทดสอบศักยภาพของนักไตรกีฬาทีมชาติไทย กลุ่มไตรแอทลอน (Triathlon/ว่ายน้ำ 1.5 กม.+ปั่นจักรยาน 40 กม.+วิ่ง 10 กม.) เสร็จสิ้นลงแล้ว เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่แหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง จ.ระยอง ท่ามกลางสายฝนหลงฤดูและคลื่นลมแรงที่ท้าทายเหล่าคนเหล็กอย่างมาก ผลปรากฏว่า อันดับ 1 จเร เจียรนัย อันดับ 2 นาราวิชญ์ เวียร่า อันดับ 3 ธีระวัฒน์ เพ็ชวิเชียร และอันดับ 4 สุวิจักขณ์ ช้างพินิจ

สรุปนักกีฬาทีมชาติไทย ที่ผ่านการคัดเลือกเพื่อไปเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 12-25 พ.ค.นี้ ที่ประเทศเวียดนาม มีดังนี้ กลุ่มไตรแอทลอน ได้แก่ จเร เจียรนัย กับ นราวิชญ์ เวียร่า ขณะที่ กลุ่มดูแอทลอน (Duathlon/วิ่ง 10 กม.+ปั่นจักรยาน 40 กม.+วิ่ง 5 กม.) ได้แก่ ส.ท.ธีระพงค์ ยงทิว, ธนพล พิมพ์บูลย์, สุทธิดา อุดมชัย และ กัญกมล สังข์แก้ว โดย จเร เจียรนัย ยังติดตัวสำรองของการแข่งขันดูแอทลอนอีกด้วย โดยสมาคมฯ จะส่งรายชื่อไปยังคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในวันที่ 23 ก.พ.นี้ ต่อไป

นายวิจิตร กล่าวต่อว่า ซีเกมส์ครั้งนี้ ไตรกีฬา จะมีชิงชัย 4 เหรียญทอง โดยดูแอทลอน เราส่งนักกีฬาครบหมด ทั้งชาย 2 คน และหญิง 2 คน ส่วนไตรแอทลอน ส่งนักกีฬาชาย 2 คน ส่วนหญิง ไม่มีนักกีฬาที่มีฝีมือที่ดีพอ ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 บั่นทอนการเตรียมทีมนักกีฬาของทุกชาติอย่างมาก อย่างของไทยที่เตรียมความพร้อมมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเดือน ก.ค.64 ทาง เวียดนาม บอกว่าไม่จัดซีเกมส์แล้ว เราก็ต้องเลิกแผนเก็บตัวไปกลางคัน แต่พอมาเดือน ธ.ค. เจ้าภาพมาบอกว่าจะจัดต่อในเดือน พ.ค.65 เราก็ต้องกลับมาคัดเลือกนักกีฬาและเก็บตัวต่ออีก ซึ่งไม่มีความต่อเนื่องเลย เพราะระยะเวลาที่หายไป 5 เดือน ระหว่าง ก.ค.-พ.ย.นั้น เราก็ต้องหยุด มาเริ่มกันใหม่ในเดือน ธ.ค. การซ้อมๆ หยุดๆ แบบนี้ นักกีฬาจะเก่งและแกร่ง คาดหวังผลงานที่ดีได้อย่างไร

นายกไตรกีฬาไทย กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องความหวังเหรียญทองนั้น อันดับ 1 ต้องยกให้ ฟิลิปปินส์ ที่แข็งแกร่งกว่าชาติอื่นๆ ขณะที่ เจ้าภาพไม่แข็งแกร่งมากนัก แต่การที่ทุกชาติเจ้าปัญหาจากไวรัสโควิด-19 ตนจึงเชื่อว่านักกีฬาไทย ก็มีโอกาสลุ้นหยิบเหรียญทองได้เช่นกัน