เมื่อวันที่ 21 ก.พ. มีรายงานว่า พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผบก.สส.บช.น. พร้อม พ.ต.อ.ธีระชัย ชำนาญหมอ รอง ผบก.สส.บช.น. และกำลังตำรวจ บก.สส.บช.น. นำหมายจับศาลแขวงดอนเมือง ที่ 224/2564 ลงวันที่ 30 ธ.ค. 64 เข้าจับกุม น.ส.เมย์ (นามสมมุติ) อายุ 29 ปี ข้อหา “ฉ้อโกง” โดยจับกุมได้ที่บ้านพักอาศัยที่ จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา ​

สืบเนื่องจาก น.ส.เมย์ ได้ขายบัญชีธนาคารของตนเองไปให้กลุ่มมิจฉาชีพ นำไปหลอกขายสินค้าทางโลกออนไลน์ จนถูกผู้เสียหายแจ้งความข้อหาฉ้อโกง ต่อมา ชุดสืบสวนสืบทราบว่า น.ส.เมย์ ยังได้ทำเป็นนายหน้าตัวกลางในการซื้อ-ขายบัญชีธนาคาร ให้แก่บุคคลอื่นอีกมากมาย

จากการสอบสวน น.ส.เมย์ ให้การรับสารภาพว่า หลังจากขายบัญชีของตนเองให้กับมิจฉาชีพเอาไปหลอกขายสินค้าจนถูกขึ้น blacklist ในโลกออนไลน์แล้ว จึงทำให้บัญชีธนาคารที่เป็นชื่อของตนเองนั้น ไม่สามารถขายได้อีกต่อไป เพราะไม่มีใครรับซื้อ จึงได้ผันตัวเป็นนายหน้าจัดหาบัญชีให้กับกลุ่มมิจฉาชีพอีกทอดหนึ่ง โดยรับซื้อมาในราคา 400-500 บาท และนำไปขายต่อในราคา 1,000-3,000 บาท ซึ่งธนาคารที่มีแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานง่าย จะมีราคาแพงที่สุดเพราะใช้งานสะดวกและน่าเชื่อถือ โดยหากเจ้าของบัญชีไม่มีประวัติเคยถูกแจ้งความฉ้อโกงก็จะมีราคาที่สูงขึ้นตามลำดับ โดยเริ่มแรกหาจากบัญชีคนใกล้ตัว ตลอดจนประกาศรับซื้อในกลุ่มซื้อ-ขายบัญชี ในเฟซบุ๊ก

น.ส.เมย์ ให้การเพิ่มเติมด้วยว่า หลังจากที่หลายธนาคารมีการเปิดบัญชีแบบออนไลน์ได้ ทำให้การรับซื้อ-ขายบัญชีนั้น สะดวกขึ้นอย่างมาก ซึ่งผู้ขายไม่จำเป็นต้องเดินทางไปเปิดบัญชีที่ธนาคารด้วยตนเอง แค่ส่งรูปบัตรประชาชนให้กลุ่มมิจฉาชีพนำไปสมัครผ่านแอพธนาคารนั้นๆ จากนั้นกลุ่มมิจฉาชีพจะส่ง QR CODE ให้ผู้ขายไปยืนยันตัวตนที่ร้านสะดวกซื้อ หลังจากยืนยันตนเสร็จจะมีรหัส OTP ส่งไปให้ที่เบอร์โทรศัพท์ที่ผูกกับบัญชีธนาคารซึ่งกลุ่มมิจฉาชีพเตรียมไว้แล้ว จากนั้นกลุ่มมิจฉาชีพจึงได้แจ้งรหัส OTP ให้ผู้ขายกรอกในระบบที่ร้านสะดวกซื้อ เป็นอันแล้วเสร็จ กลุ่มมิจฉาชีพจะได้ใช้บัญชีนี้ผ่านแอพธนาคารได้โดยไม่จำเป็นต้องมีบัตร ATM หรือสมุดบัญชี โดยขั้นตอนดังกล่าวใช้เวลาไม่เกิน 10 นาทีเท่านั้น ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า น.ส.เมย์ ได้มีการซื้อ-ขาย บัญชีเหล่านี้ไปไม่น้อยกว่า 50 บัญชี

ด้าน พล.ต.ต.นพศิลป์ เปิดเผยว่า นโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ให้จัดชุดลาดตระเวนออนไลน์สืบสวนติดตามคนร้ายที่เป็นภัยออนไลน์ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก และยังก่อเหตุต่อเนื่อง จึงฝากเตือนไปยังประชาชนอย่าหลงเชื่อ กลุ่มนายหน้าหาประโยชน์ ยินยอมไปเปิดบัญชีเพื่อให้ผู้อื่นนำไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย และตัวเองก็จะมีความผิดถูกดำเนินคดีไปด้วย.