จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ร้องเรียนว่า ไปซื้อข้าวห่อสาหร่ายที่ร้านแห่งหนึ่งแต่พบว่า แผ่นม้วนข้าวปั้นนั้น เต็มไปด้วยเชื้อรา แม้ว่าจะมีการเตือนแล้วแต่ทางร้านไม่สนใจ จึงนำคลิปมาโพสต์เตือนประชาชนนั้น พร้อมระบุข้อความ “วันนี้เราไปกินคิมบับที่บิ๊กซีแทบอ้วกพุ่ง เพราะคนขายร้านนี้เอาที่ม้วนซูชิที่ขึ้นราจนดำแทบจะเต็มทั้งแผ่น แล้วมาทำให้ลูกค้ากิน ซึ่งตาเราไปเห็นจึงได้ตำหนิไปว่า อย่าไปทำให้คนอื่นเค้ากินต่ออีก

เราจึงแนะนำให้เขาเอาไปทิ้ง เราไม่ได้ต่อว่าอะไรเขาเลย แต่เราตำหนิในมุมที่ว่า เราก็รับไม่ได้ที่ทางร้านใช้อุปกรณ์สกปรกเช่นนี้มาทำให้เราทาน ถ้าเราไม่เห็นก่อน เขาจะไปทำให้ลูกค้าคนอื่นต่อไปเรื่อย ๆ แบบนี้เหรอคะ และร้านนี้ยังยืนกรานอีกว่าไม่ได้ทำสกปรกขนาดนั้น แต่ที่เห็นคือราขึ้นดำเกือบทั้งผืน ขอจบการรีวิวเพียงเท่านี้ค่ะ ขอไปอ้วกแป๊บ #ไก่ทอดเกาหลี” จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์นั้น

ความคืบหน้าล่าสุด แฟนเพจเฟซบุ๊ก อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 3 ได้ออกมาอัพเดทเรื่องราวดังกล่าวโดยระบุว่า “ยังไม่จบ…ดราม่าร้านซูชิที่ลูกค้ารีวิวถึงแผ่นม้วนขึ้นรามาใช้งาน ปรากฏร้านฟ้องลูกค้าอะ นักกฎหมายมีคำแนะนำไหม

พอดีเราลงคลิปนี้ไปวันที่ 6 กุมภา และทางร้าน ได้แจ้งความเราหมิ่นประมาทเรา มีหมายเรียกมาหาเราวันนี้ แต่วันแจ้งความวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ทั้งๆ ที่เราเป็นผู้เสียหายเต็มๆ โดยการกินเชื้อราเข้าไปจากแผ่นม้วนข้าวขึ้นราที่เค้านำมาประกอบอาหาร เราเลยไม่โอเคเลยได้ตักเตือนกับทางร้านไปแต่ไม่เป็นผล (ยังใช้แผ่นม้วนขึ้นรานั้นต่อ) มีแต่การปฏิเสธความรับผิดชอบ และทางร้านก็ไม่ได้มีการขอโทษใดๆเราอย่างเป็นทางการ

เราจึงลงคลิปนี้เป็นอุทาหรณ์ เพื่อเตือนแก่คนอื่นๆเพื่อจะได้ไม่โดนแบบเรา เราย้ำอยู่เสมอว่าเราไม่ได้มีเจตนาที่ทำให้ร้านเสียหาย แต่ที่เราโพสต์เพื่อไม่ให้ไปทำกับคนอื่นต่อ แต่เรากลับโดนแจ้งความกลับ แบบนี้เราทำยังไงได้บ้างคะ และในฐานะผู้บริโภค เราสามารถฟ้องกลับเค้าได้มั้ยอย่างไร ขอบพระคุณค่ะ”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย..

ขอบคุณภาพประกอบ : อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 3