สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ก.พ. อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดตัวแอพพลิเคชั่นโซเชียลมีเดียของเขาเองบนแอพสโตร์ของค่ายแอปเปิล ซึ่งคาดว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการกลับมาบนสื่อโซเชียลมีเดียของเขา หลังจากที่โดนแบนจากแพลตฟอร์มต่าง ๆ เมื่อปีที่แล้ว

ทรัมป์ให้ชื่อแอพใหม่ของเขาว่า ‘Truth Social’ ซึ่งได้กลายเป็นแอพที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดบนแอพสโตร์ของแอปเปิลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทั้งนี้อุปกรณ์ของบริษัทแอปเปิลจะดาวน์โหลดแอพ Truth ลงเครื่องโดยอัตโนมัติ ถ้าหากผู้เป็นเจ้าของได้ทำการสั่งซื้อแอพไว้ล่วงหน้าแล้ว

อย่างไรก็ตาม มีผู้ใช้งานหลายคนประสบปัญหาในการลงทะเบียนใช้งานแอพนี้ หรือต้องลงชื่อเพื่อรออนุมัติ โดยมีข้อความชี้แจงว่า เนื่องจากมีผู้ต้องการลงทะเบียนใช้งานเป็นจำนวนมาก ผู้ใช้จึงต้องลงชื่อจองคิวไว้ก่อน ซึ่งขณะนี้มีรายชื่อผู้รอคิวใช้งานเกินกว่า 150,000 รายแล้ว

แอพ Truth มีหน้าตาและลักษณะการใช้งานคล้ายกับทวิตเตอร์ มีเป้าหมายเพื่อใช้เป็นแพลตฟอร์มสำหรับผู้ที่มีแนวคิดแบบอนุรักษนิยมที่รู้สึกว่าการแสดงความเห็นของพวกเขาไม่ได้รับการสนับสนุนบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์

ก่อนหน้านี้ซึ่งอยู่ในช่วงทดลอง ผู้ที่จะสามารถใช้งานแอพ Truth ได้ ต้องเป็นผู้ที่ได้รับเชิญเท่านั้น ปัจจุบันมีให้ดาวน์โหลดแค่ในแอปเปิลแอพสโตร์ ส่วนผู้ที่ใช้อุปกรณ์ระบบแอนดรอยด์ ยังไม่สามารถใช้แอพนี้ได้

หลังจากเหตุการณ์จลาจลบุกทำเนียบขาวโดยผู้สนับสนุนทรัมป์เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 ทรัมป์ก็โดนแบนจากทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก และยูทูบ โดยเขาโดนกล่าวหาว่าโพสต์ข้อความในเชิงยั่วยุให้ใช้ความรุนแรง

แหล่งข่าว : Reuters, Thewrap.com

เครดิตภาพ : Reuters