เป็นอีกหนึ่งภาพที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงอยู่ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ท่ามกลางวิกฤติแพร่ระบาดโควิด-19 ที่กลับมาพบผู้ติดเชื้อกว่า 2 หมื่นคนนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ก.พ. แฟนเพจ “เส้นด้าย – Zendai” ได้ออกมาเผยภาพการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 รายหนึ่ง โดยทางเพจระบุว่า “เมื่อวานนี้ เวลา 18.47 น. เส้นด้ายได้รับแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือจากญาติของผู้ป่วยว่า มีผู้หญิงคนหนึ่งติดเชื้อโควิด นอนรออยู่ริมถนน แถวๆ บีทีเอส บางนา” หลังจากทีมภาคสนามของเส้นด้ายเข้าตรวจสอบ เราจึงทราบว่า ผู้ป่วย วัย 36 ปี เธอเป็นคนหนองบัวลำภู เพิ่งเดินทางมาจากแม่สอด เพื่อมาเยี่ยมญาติ โดยวางแผนที่จะขอมานอนบ้านเพื่อนในระหว่างที่อยู่ กทม.

แต่ใครจะไปรู้ว่า เรื่องนี้จะซับซ้อนกว่าที่คิด เพราะวันนี้เธอรู้สึกไม่สบาย จึงไปซื้อที่ตรวจโควิดด้วยตัวเอง แล้วปรากฏว่า พบเชื้อโควิด แต่ด้วยความที่ห้องเช่าของเพื่อนเธอมีลักษณะคับแคบไม่สามารถแยกตัวได้ เธอจึงจำเป็นต้องออกมาจากกลุ่มเพื่อนและเลือกที่จะหามุมตามถนนข้างทางที่ห่างไกลจากผู้คนและพอจะซุกหัวนอนได้

เธออยู่ลำพังตามรอคอยตั้งแต่ 16.00 น. เมื่อเส้นด้ายไปถึงหน้าประมาณ 19.00 น. จึงรีบเข้าช่วยเหลือ โดยการตรวจ Atk ซ้ำ ผลคอนเฟิร์มว่าเป็นบวก พวกเราจึงเร่งประสานเข้าจุดพักคอยที่พอจะรับตัวเธอได้ “ลองคิดดูว่า ถ้าเธอตรวจพบเชื้อที่แม่สอด สาธารณสุขอำเภอ และสาธารณสุขจังหวัด จะเป็นคนรับผิดชอบในการรักษา หรือส่งตัวทั้งหมด ซึ่งกระบวนการส่งตัวรักษาในต่างจังหวัดส่วนใหญ่แล้วเป็นไปอย่างราบรื่น ผ่านระบบ รพ.สนาม รพ.สต. รพ.อำเภอ และ รพ.จังหวัด แต่พอเรื่องนี้เกิดใน กทม. เมืองที่ความศิวิไลซ์ที่สุดในประเทศ กลับหาเจ้าภาพไม่ได้”

เส้นด้ายฝันว่า วันหนึ่งไม่ว่าใครจะติดเชื้อโควิดที่ไหน ทุกคนต้องได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว ถ้าใครอาการแย่ อาการหนักต้องได้การรักษาในโรงพยาบาลอย่างสมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @เส้นด้าย – Zendai