เมื่อวันที่ 23 ก.พ. พระครูใบฎีกานพดล นาฐะกะโร พระวินยาธิการ หรือ ตำรวจพระ รับแจ้งว่ามีกลุ่มพระสงฆ์ 7 รูป มีพฤติกรรมนอกรีต ออกบิณฑบาตในพื้นที่ อ.วังจันทร์ จ.ระยอง โดยขอรับแต่ปัจจัย ไม่รับอาหาร พอถูกตรวจสอบก็รีบหนีออกจากพื้นที่ ขณะนี้กำลังเดินอยู่ริมถนนสายบ้านบึง-แกลง ตรงโค้งเขาจิก (ขาเข้าแกลง) ต.กระแสบน อ.แกลง จ.ระยอง จึงประสานนายบุญสืบ แกล้วกล้า กำนันตำบลกระแสบน แจ้งให้ นายอธิพงษ์ ตันศิริ ปลัดฝ่ายป้องกันอำเภอแกลง ระยอง นำกำลังเจ้าหน้าที่ อส. ตรวจสอบทันที เมื่อไปถึงบริเวณโค้งเขาจิก พบกับ พระสงฆ์ทั้ง 7 รูป กำลังแบกย่าม กลด ก้มหน้าเดินพะรุงพะรังอยู่ริมถนน จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ ทั้งหมดทำท่าจะวิ่งหนี แต่ไม่ทันและไม่ยอมพูดคุยด้วย จึงนิมนต์ทั้งหมดไปตรวจสอบที่วัดกระแสคูหาสวรรค์ หรือ วัดกระแสบน ต.กระแสบน อ.แกลง จ.ระยอง

จากการตรวจสอบเบื้องต้นขอตรวจใบสุทธิพระสงฆ์ทั้ง 7 รูป ปรากฏว่า เป็นใบสุทธิปลอมทั้งหมด เท่ากับไม่ใช่พระสงฆ์ แต่เป็นเพียงการแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ นอกจากนี้ค้นภายในย่ามยังพบอาวุธมีด 2 เล่ม ไม้คมแฝก 1 ท่อน และ เงินสดจำนวนหนึ่ง พร้อมด้วยกลด และ จีวรพระสงฆ์ สอบสวนเบื้องต้นทั้งหมดให้การตรงกันว่า รวมตัวกันหาซื้อใบสุทธิปลอมมาในราคา 5,000 บาท ที่ จ.นครสวรรค์ เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา แล้วเดินทางออกบิณฑบาตตามบ้านเรือนประชาชน กันมาเรื่อยๆแบบค่ำไหนนอนนั่น จนมาถึงที่ อ.วังจันทร์ จ.ระยอง โดยจะขอรับแต่เงินไม่รับอาหาร กระทั่งมารู้ว่ามีคนติดตามดูพฤติกรรมจึงรีบพากันเดินทางหนีมาที่ อ.แกลง จ.ระยอง กระทั่งมาถูกจับ ทั้งนี้ขอยอมรับผิด และ ยอมรับว่าไม่ได้เข้าพิธีบวชแต่อย่างใด แค่ซื้อผ้าเหลืองมานุ่งห่มปลอมเป็นพระสงฆ์ จุดประสงค์เพื่อหาเงินใช้จ่ายรายวัน โดยเปลี่ยนสถานที่ไปเรื่อยๆ

พระใบฎีกานพดล หรือตำรวจพระ กล่าวว่า ทั้ง 7 คนนี้ไม่เรียกว่าพระ แต่เป็นเพียงผู้แต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ หรือ พระปลอม อาตมาได้รับแจ้งมา จึงประสานเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบถือว่าเป็นมารศาสนาที่ควรปราบปรามให้หมดสิ้นไป จึงอยากฝากให้ทางเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวส่งดำเนินตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป