เมื่อวันที่ 24 ก.พ. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้กรมทางหลวง (ทล.) ชะลอการเก็บเงินค่าปรับประมาณ 1 เดือน สำหรับผู้ที่ไม่ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิก M-Flow ที่ชำระค่าผ่านทาง หลังจากการใช้บริการระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติพิเศษแบบไม่มีไม้กั้น (Multi-lane Free Flow) หรือ M-Flow บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 หรือวงแหวนกาญจนาภิเษก (บางปะอิน-บางพลี) จำนวน 4 ด่าน ในระยะเวลา 1 สัปดาห์ ได้แก่ ด่านทับช้าง 1, 2 และ ด่านธัญบุรี 1, 2 ที่เปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ของวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า โดยให้เริ่มชะลอการเก็บเงินตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. 65 จนถึงวันที่ 31 มี.ค. 65 ส่วนผู้ที่ชำระค่าผ่านทางที่ถูกปรับไปก่อนหน้านี้ จะให้มีการคืนเงินค่าปรับให้ทุกรายต่อไป อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ทางสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขคอลเซ็นเตอร์ M-Flow 1586 กด 1  

วันเดียวกัน นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า จากการถอดบทเรียนระบบ M-Flow ยังมีปัญหาใน 4-5 ประเด็น ได้แก่ การประชาสัมพันธ์ (พีอาร์) ยังไม่ทั่วถึง ปัญหารถติดหน้าด่านจากการลดจำนวนช่องเงินสดและอัตโนมัติเอ็มพาส อีซี่พาส เป็นช่อง M-Flow เสียงตอบรับจากประชาชนสมัครเป็นสมาชิกยาก และค่าปรับแพง สำหรับเรื่องการจัดการปัญหาหน้าด่านดีขึ้นเรื่อยๆ ประชาชนเริ่มรับรู้มากขึ้น ส่วนเรื่องค่าปรับใช้ พ.ร.บ.ทางหลวง ปี 2497 มาตรา 7 ผู้หลีกเลี่ยงไม่ชำระมีค่าปรับ 10 เท่า

ขณะนี้ได้แก้ปัญหาปรับระบบการสมัครให้ง่ายลง จากเดิมต้องใช้รายละเอียดเต็มรูปแบบ มีผู้สมัครเพิ่มวันละ 1 หมื่นราย จากเดิมช่วงทดลองสมัครเพียงวันละ 100 ราย ด้วยการสมัครผ่านทางระบบไลน์แต่ต้องผูกกับบัตรเครดิต ซึ่งมียอดผู้สมัครสมาชิกแล้ว 8 หมื่นราย ได้เรียกค่าปรับจากการที่ไม่เป็นสมาชิกเข้าใช้ M-Flow ประมาณ 2 หมื่นราย ในส่วนของผู้ที่ไม่มีเจตนา กรมฯ จะเยียวยาคืนเงินให้ทุกราย รวมทั้งชะลอเรียกค่าปรับสำหรับผู้ใช้ช่องผิดไปถึง 31 มี.ค. เร่งจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อเซตระบบกันใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. โดยจะสรุปรายละเอียดการคืนเงินจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบภายในวันนี้

สำหรับสายด่วนกรมทางหลวง โทร. 1586 ที่ให้ประชาชนสอบถามและร้องเรียนเรื่องระบบ M-Flow มีประชาชนโทรฯ เข้ามาวันละกว่า 1 หมื่นราย จากปกติ 100 ราย ทำให้ระบบรับไม่ไหว ได้เพิ่มเจ้าหน้าที่แล้ว และขออภัยที่ทำให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวก