‘ผิงหรง’ เจ้าแม่ไลฟ์สดขายของระดับแนวหน้าของวงการอี-คอมเมิร์ซของจีนโดนทางการจีนปรับเงิน 62 ล้านหยวน (ราว 320 ล้านบาท) หลังจากสืบพบว่าเธอหลบเลี่ยงการจ่ายภาษี ทำให้เธอกลายเป็นคนดังของจีนรายล่าสุดที่โดนเล่นงามตามมาตรการปราบปรามและจัดระเบียบวงการไลฟ์สดออนไลน์เพื่อขายสินค้าซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในจีน

ผิงหรง วัย 29 ปี มีผู้ติดตามบัญชีใช้งานของเธอบนแพลตฟอร์ม ‘ไคว่โส่ว’ ราว 24 ล้านคน โดนเจ้าหน้าที่สรรพากรจากมณฑลกวางตุ้งกล่าวหาว่าปกปิดรายได้จากการไลฟ์สดของเธอระหว่างปี 2562-2563 

หลังจากตกเป็นข่าว บัญชีผู้ใช้งานของผิงหรงก็หายไปจากแพลตฟอร์มไคว่โส่ว

เมื่อปีที่แล้ว ผิงหรงตกเป็นข่าวอื้อฉาวเรื่องการไลฟ์สดขายโทรศัพท์มือถือปลอม ซึ่งทำให้แพลตฟอร์มไคว่โส่วต้องลบผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์มือถือดังกล่าวออกไปทั้งหมดและจ่ายเงินชดเชยให้ลูกค้า โดยเป็นการจ่ายชดเชยร่วมกันระหว่างไคว่โส่ว เจ้าของบริษัทโทรศัพท์มือถือและผิงหรง

ผิงหรงเป็นนักขายด้วยการไลฟ์สดรายล่าสุดที่โดนทางการไล่ล่าเรื่องภาษี หลังจากที่เมื่อเดือน ธ.ค.ปีก่อน ‘วีย่า’ ผู้ได้ชื่อว่าเป็นราชินีไลฟ์สดของวงการ โดนสรรพากรจีนจับและปรับเงินไปเกือบ 7,000 ล้านบาท ด้วยข้อหาเลี่ยงภาษีเช่นกัน ส่งผลให้นักไลฟ์สดของจีนต้องรีบไปจัดการเรื่องภาษีของตนให้ถูกต้องตามกฎหมายก่อนเส้นตายในวันสิ้นสุดปี 2564 มากกว่า 1,000 ราย

จากการประเมินของบริษัท KPMG ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทตรวจสอบบัญชีที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปี 2563 ตลาดไลฟ์สดของจีนมีมูลค่าสูงประมาณ 1 ล้านล้านหยวน (ราว 5.17 ล้านล้านบาท) 

แหล่งข่าว : Insider.com

เครดิตภาพ : SCMP