สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ประเทศจีน เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ว่าสืบเนื่องจากเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ ในมณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน ซึ่งเป็นผลจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเมื่อต้นสัปดาห์นี้ 
สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งมณฑลเหอหนานรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 25 ราย ยังสูญหายตามรายชื่ออีกอย่างน้อย 7 คน และประชาชนมากกว่า 100,000 คนได้รับการอพยพไปยังสถานที่ปลอดภัยแล้ว ขณะที่กองทัพปลดปล่อยประชาชน ( พีแอลเอ ) ระดมทหารลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง

อนึ่ง ในจำนวนผู้เสียชีวิตที่มีการยืนยันแล้วนั้น มีอย่างน้อย 12 รายอยู่ในขบวนรถไฟโดยสาร ซึ่งติดค้างอยู่ภายในอุโมงค์ที่มีน้ำท่วมสูง ด้านกระทรวงคมนาคมในกรุงปักกิ่งมีคำสั่งให้ตรวจสอบระบบควบคุมรางรถไฟทั้งประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย
ตำรวจจราจรนายหนึ่งช่วยเหลือประชาชนข้ามถนน ท่ามกลางระดับท่วมสูง ในเมืองเจิ้งโจว เมืองเอกของมณฑลเหอหนาน
อย่างไรก็ตาม มณฑลเหอหนานจะยังคงเผชิญกับฝนตกหนักต่อไปจนถึงช่วงสุดสัปดาห์นี้ หลังปริมาณน้ำฝนสะสมเฉพาะที่เมืองเจิ้งโจว ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลเหอหนาน ระหว่างวันเสาร์ถึงวันอังคารที่ผ่านมา วัดได้ 617.1 มิลลิเมตร เกือบเท่าปริมาณน้ำฝนสะสมเฉลี่ยตลอดทั้งปีในเมืองเจิ้งโจว ซึ่งอยู่ที่ 640.8 มิลลิเมตร 
สมาคมประกันภัยแห่งมณฑลเหอหนานรายงานในเบื้องต้น ว่าบริษัทประกันภัยหลายแห่งในพื้นที่เพิ่มช่องทางพิเศษเพื่อจ่ายค่าชดเชยอย่างเร่งด่วนที่สุด ให้แก่ประชาชนซึ่งได้รับผลกระทบ ขณะที่ธนาคารพัฒนาเกษตรแห่งชาติเตรียมอนุมัติสินเชื่อฉุกเฉิน 1,100 ล้านหยวน ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ ( ราว 5,586.43 ล้านบาท )
ในเวลาเดียวกัน กลุ่มบริษัทอาลีบาบา มูลนิธิแจ็ค หม่า และแอนท์ กรุ๊ป บริจาครวมกัน 250 ล้านหยวน ( ราว 1,269.64 ล้านบาท ) ขณะที่เทนเซ็นต์ ไบต์แดนซ์ เหม่ยถวน ตีตี จูซิง และสำนักงานสาขาของฟ็อกซ์คอนน์ในมณฑลเหอหนาน ประกาศบริจาคแห่งละ 100 ล้านหยวน ( เกือบ 508 ล้านบาท ).

เครดิตภาพ : REUTERS