เมื่อวันที่ 25 ก.พ. นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ส.ส.เลย ในฐานะกรรมการบริหารและคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่พรรคเพื่อไทยได้ร่วมกับพรรคฝ่ายค้าน อภิปรายไม่ไว้วางใจ ม.152 โดยที่ตนได้อภิปรายสอบถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องพลังงาน แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ จึงอยากขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ชี้แจงเรื่องพลังงานให้ครบถ้วนจริง ๆ โดยเฉพาะเรื่องราคาน้ำมันที่จะสูงขึ้นเรื่อย ๆ และได้ทะลุ 100 ดอลลาร์/บาเรล หลังจากรัสเซียบุกยูเครนตามที่ได้เตือนแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ คิดหรือยังว่าจะช่วยประชาชนอย่างไร เพราะราคาน้ำมันอาจจะพุ่งขึ้นไปอีก ราคาสูงอีกนาน ดังนั้น การลดการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเพียง 3 บาท แค่ 3 เดือน ไม่น่าจะรับมือไหว เป็นการดำเนินการที่น้อยเกินไปและช้าเกินไป อีกทั้งเวลายังสั้นเกินไป ตามที่คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยได้เตือนไว้แล้ว

นอกจากนี้ คณะทำงานเศรษฐกิจได้พยายามทวงเงิน 20,087.42 ล้านบาท จากกองทุนส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานที่ถูกโอนไปเป็นรายได้รัฐบาล แต่ไม่เคยได้รับคำชี้แจง ตนอภิปรายในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ม.152 ที่ผ่านมาในสภา ดังนั้น ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าตอบได้ทุกเรื่อง ก็ให้ตอบเรื่องนี้ด้วย และตอบด้วยว่าจะนำมาคืนประชาชนเมื่อไหร่ เพราะกองทุนดังกล่าวเป็นเงินที่เก็บจากประชาชนผู้เติมน้ำมันไป

โดยปัญหาพลังงานยังรวมถึงราคาก๊าซหุงต้มที่จะเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน ปัญหาราคาค่าไฟฟ้า ที่มีการผลิตไฟฟ้าล้นเกินกว่า 40% แต่ยังจะให้ใบอนุญาตผลิตไฟฟ้ากันเพิ่มอีก ปัญหาโครงสร้างราคาน้ำมัน เช่น ราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น ค่าการตลาด ราคาน้ำมันที่ผลิตจากพืชพลังงาน ฯลฯ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ได้ตอบเลยในการอภิปรายในสภา