สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 25 ก.พ. นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน “รับทราบ” การที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ขอเจรจาอย่างเป็นทางการกับผู้นำรัสเซีย เพื่อให้รัฐบาลมอสโกยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครน โดยข้อเสนอรวมถึง “สถานะเป็นกลางทางทหาร” ของยูเครนด้วยนั้น “ถือเป็นสัญญาณบวก”


อย่างไรก็ตาม โฆษกทำเนียบเครมลินยังปฏิเสธให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จะมีการเจรจาแบบพบหน้าระหว่างผู้นำของทั้งสองประเทศหรือไม่ ขณะที่ นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.การต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัฐบาลมอสโกพร้อมเจรจากับรัฐบาลเคียฟ แต่จะเกิดขึ้นเมื่อกองทัพยูเครน “ต้องวางอาวุธก่อนเท่านั้น”


ทั้งนี้ รัฐบาลมอสโกยื่นคำขาด ว่ายูเครนต้องไม่เป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) “อย่างเด็ดขาด” นอกจากนั้น นาโตต้องยุติการซ้อมรบตามแนวพรมแดนฝั่งตะวันออกซึ่งอยู่ใกล้กับรัสเซีย และการที่สหรัฐและรัสเซียต้องไม่ส่งพาหนะทางทหาร เข้าสู่พื้นที่ทั้งทางอากาศและทางทะเล ในรัศมีที่สุ่มเสี่ยงเกิดการปะทะกัน โดยข้อตกลงทั้งหมดต้องมีการลงนามรับรองร่วมกันอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร.

เครดิตภาพ : REUTERS