เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่วัดแท่นนางงาม หมู่ 10 ต.ท่านางงาม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก พระพยนต์ ปภากโร (ทิมขลิบ) เจ้าอาวาสวัดแท่นนางงาม พร้อมด้วยชาวบ้าน ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงต้นตะเคียนอายุกว่า 300 ปี ที่นำมาตั้งที่วัด โดยมีเจ้าพิธีเดินทางมาจาก จ.สุโขทัย

โดยหลังเจ้าอาวาส และชาวบ้านปักธูปเครื่องบวงสรวง และบายศรีเสร็จ เจ้าแม่ตะเคียน เข้าร่างทรงที่เป็นเจ้าพิธีทันที ก่อนขึ้นไปนอนบนต้นตะเคียนแล้วขอหมากพลูเคี้ยว แป้งเย็นปะหน้า และดื่มน้ำก่อนบอกกับพระพยนต์ วัดว่าตั้งใจขึ้นมาช่วยสร้างวัด ขอให้ต้อนรับน้องด้วย อีกไม่นานจะขึ้นแล้ว ขอให้นำกลองยาว พร้อมนางรำมาเฉลิมฉลองให้ด้วย โดยร่างทรงเจ้าแม่ตะเคียน บอกด้วยว่า ชื่อ แม่จำปา ส่วนน้องชื่อ สไบทอง จากนั้นชาวบ้านได้ขอเลขเด็ด ซึ่งเจ้าแม่ให้เลข 190 และ 57

พระพยนต์ ปภากโร (ทิมขลิบ) เจ้าอาวาส เปิดเผยว่า เดิมทีโยมที่รับเหมาก่อสร้างประตูระบายน้ำที่บ้านท่านางงาม ซึ่งยังไม่มีการตั้งชื่ออย่างเป็นทางการ เป็นประตูระบายน้ำของแม่น้ำยมสายหลักที่ไหลมาจาก อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย แล้วขุดเจอต้นตะเคียน จึงนำมาถวายไว้ที่วัด ตะเคียนต้น มีความยาว 21.47 เมตร วัดรอบต้นได้ 2.45 เมตร นำมาถวายเมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา และวันนี้ทางวัด และญาติโยมจึงร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงดังกล่าวซึ่งชาวบ้านที่มาร่วมพิธีต่างนำเลขเด็ดหาซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 1 มี.ค.นี้ กับแม่ค้าพ่อค้ามาขายที่วัดกันทันที บางคนก็ส่องหาตัวเลขต้นตะเคียนด้วยตนเอง เมื่อเห็นตัวเลขก็ปิดเงียบ แล้วไปหาซื้อกันคึกคัก