สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ว่า สำนักงานหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ( โอเอชซีเอชอาร์ ) รายงานว่า พลเรือนยูเครนอย่างน้อย 240 ราย เสียชีวิตจากปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย ซึ่งเปิดฉากเมื่อวันที่ 24 ก.พ. อย่างไรก็ตาม ความสูญเสียที่แท้จริง “สูงกว่านี้มาก”


ขณะที่มีรายงาน การเกิดระเบิดดังสนั่นหลายครั้ง ในเขตชานกรุงเคียฟ เมื่อช่วงรุ่งสางของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น โดยเสียงระเบิดอย่างน้อย 2 ครั้ง เกิดขึ้นในเมืองวาซิลคอฟ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของสนามบินทหารขนาดใหญ่ และคลังน้ำมันหลายแห่ง อยู่ห่างจากกรุงเคียฟไปทางตอนใต้ ประมาณ 30 กิโลเมตรเท่านั้น


ต่อมากระทรวงการสื่อสารของยูเครนรายงานว่า กองทัพรัสเซียระเบิดท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ในเมืองคาร์คอฟ ซึ่งเป็นเมืองสำคัญทางตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับท่อก๊าซ จะส่งผลกระทบมากเพียงใดกับการส่งก๊าซทั้งภายในและภายนอกประเทศ แม้สถานการณ์การสู้รบกำลังดุเดือด แต่ยูเครนยังคงทำหน้าที่ทางผ่าน ให้กับการส่งก๊าซจากรัสเซียไปสู่หลายประเทศในยุโรป


ในเวลาเดียวกัน สะพานที่เมืองเคียร์ซอน ทางตอนใต้ของยูเครน ซึ่งเชื่อมระหว่างแผ่นดินใหญ่ยูเครนกับคาบสมุทรไครเมีย เป็นอีกหนึ่งสมรภูมิซึ่งกองทัพรัสเซียกับทหารยูเครนกำลังสู้รบกันอย่างดุเดือด เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบทางยุทธศาสตร์ในพื้นที่ทางใต้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES