เมื่อวันที่ 27 ก.พ.65 นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลแขวงโพสต์เฟซบุ๊ก ความว่า ข่าวน้องแตงโม…ชีวิตใช่เทียนใต้ ดับแล้วจุดคืน #อัยการหนุ่ยบอกให้รู้

สอนใจ สอนกฎหมายอะไรเราได้บ้าง เมื่อมีเหตุเกิดขึ้น ตำรวจจะเข้ามา สอบสวน หาความจริงว่าเหตุเกิดจากอะไร..? ตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา…ให้พนักงานสอบสวนมีหน้าที่สอบสวนให้ได้ความจริง คือสอบสวนทุกฝ่าย ย้ำนะครับว่าทุกฝ่าย..เพื่อหาความจริงมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป และเหตุการณ์ทั่วๆไป ย้ำนะครับว่าทั่วไปไม่ใช่เฉพาะกรณีนี้ ที่เกิดขึ้น เป็นประจำก็เป็นเหตุการณ์ที่เกิดความ เศร้าใจสูญเสียแล้วยังต้องโดนคดีอาญา

ชวนกันไปเที่ยว ทำไมถึงต้องโดนคดีอาญา..? เพราะชีวิตเราถูกกำกับด้วยกฎหมาย กำกับสิทธิ กำกับหน้าที่ ต้องใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท ประมาทเมื่อไหร่เกิดความสูญเสียต้องรับผิดตามกฎหมาย การไปเที่ยวต้องเดินทางโดยรถยนต์ เรือ พาหนะต่างๆ ผู้ควบคุมพาหนะทุกชนิดมีความเสี่ยงต่อข้อหาประมาทเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่ผู้อื่น..

ผมเคยเจอคดีลูกชวนคุณพ่อคุณแม่ไปเที่ยว ไปต่างจังหวัด ลูกขับไป พอแวะปั๊มน้ำมัน พ่อกลัวว่าลูกจะเหนื่อยเปลี่ยนมาขอลูกขับรถเอง ขับต่อไปได้ไม่เท่าไหร่เกิดอุบัติเหตุ ลูกเสียชีวิตเพราะไม่คาดเข็มขัด แถมหลับ คุณพ่อซึ่งเป็นคนขับปลอดภัย แต่โดนข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ข้อหานี้ต้องระวังให้มาก เพราะกฎหมายบอกว่าประมาท จึงไม่ต้องการเจตนาทำร้ายหรือเจตนาฆ่า ใครๆ ก็ประมาทได้ตลอดเวลา พ่อที่ไหนจะอยากให้เหตุร้ายเกิดกับลูก แต่ตำรวจและอัยการมีหน้าที่ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

ฉะนั้นเมื่อคุณต้องเป็นผู้ขับรถเมื่อไหร่เตือนผู้โดยสารทุกคนให้คาดเข็มขัดนิรภัย อย่างน้อยเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เราเป็นคนขับต้องรับผิดชอบในความประมาท และเหตุร้ายที่จะเกิดกับผู้โดยสารทุกคน รัดเข็มขัด อาจไม่ตาย ไม่เจ็บหนัก ถึงไม่บาดเจ็บเลย

ถ้าผมต้องเป็นคนขับรถให้คนอื่นนั่งเมื่อไหร่ ผมจะขอเตือนให้ทุกคนคาดเข็มขัดนิรภัย เพื่อความปลอดภัยจากการถูกดำเนินคดีต่อตัวผมเอง..กฎหมายกระทำโดยประมาทโทษสูงขึ้นตามความร้ายแรง…ตาย สาหัส เจ็บ ตามลำดับ

ขับเรือ ก็เช่นกันครับ ถ้าวันใดเราต้องเป็นคนขับ ต้องคิดถึงความเสี่ยงกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น จากอุบัติเหตุทางน้ำ แม้กระทั่งคนตกเรือ ถ้าผมเป็นคนขับ ผมจะขอให้ทุกคนใส่เสื้อชูชีพ หรือตัวผมเองว่ายน้ำเป็น แต่ผมจะคิดเสมอว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุบาดเจ็บแล้วเราว่ายไม่ไหว…จะเกิดอะไรขึ้น ชีวิตจึงประมาทอะไรไม่ได้เลย ประมาทเมื่อไหร่มีแต่เรื่องสูญเสีย แถมยังต้องมีคดีอาญาตามมา

ผมชอบออกเที่ยวทางน้ำ พายซัพบอร์ด ใส่เสื้อชูชีพทุกครั้ง แถมความปลอดภัยด้วยการ พันข้อเท้า ติดกับบอร์ดไว้ เวลาตกน้ำจะได้ไม่หลุดจากบอร์ด ออกทะเลไปไกลยังมีบุย ที่นักกีฬาว่ายน้ำทางไกลเอาไว้ผูกติดเอว ไปอีกหนึ่งลูก เพื่อความไม่ประมาทในการดำเนินชีวิต ทุกก้าวย่างในการดำเนินชีวิตประจำวัน เราจึงต้องรับผิดชอบกับคำว่าประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่น ตาย สาหัส ตลอดเวลา

แม้กระทั่งคุณอยู่ในบ้าน กำลังจะออกไปข้างนอก กดเปิดประตูรีโมตรั้วบ้าน แล้วสุนัขของคุณวิ่งออกไปข้างนอกโดยธรรมชาติของสุนัข มีคนขับขี่รถจักรยานผ่านมา สุนัขมักชอบใช้ความเป็นเจ้าของพื้นที่ วิ่งตรงเข้าไล่ แน่นอนว่าคนขับรถจักรยานต้องหลบ หักหลบเพราะกลัวถูกสุนัขกัด จักรยานเสียหลักวิ่งชนเสาไฟฟ้าข้างทาง คนขับรถจักรยานหัวโขกเสาไฟฟ้าบาดเจ็บสาหัส

ข้อหาแรกที่เจ้าของบ้านผู้กดรีโมตจะได้รับคือประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส เจ้าของบ้านแก้ตัวว่า สุนัขผมไม่เคยกัดใคร… ก็ไม่เป็นเหตุให้พ้นผิด เพราะคนนอกบ้านคุณไม่มีทางรู้ว่าสุนัขจะกัดหรือไม่ แต่เหตุความประมาทเกิดจากคุณกดเปิดประตูรั้วบ้านแล้วไม่เก็บสุนัขเข้ากรงหรือไม่ผูกสุนัขไว้ก่อน

คดีอาญาเช่นนี้เกิดขึ้นได้ แล้วก็รอไปสู่การตัดสินลงโทษกันอย่างไร ? ชีวิตประจำวันทุกคน จึงต้องตระหนักไว้เสมอว่า ไม่ประมาท เพราะกฎหมายลงโทษกรณีประมาท แม้ไม่มีเจตนาทำร้ายก็ตาม..!

ขอให้ดำเนินชีวิตกันด้วยความไม่ประมาท จะได้หลุดพ้นจากข้อหาประมาทและโทษทางอาญา ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวน้องแตงโมด้วยครับ