ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ครั้งที่ 34 แบบผสมผสาน ผ่านระบบ Zoom Meeting โดยมีนายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นายประทีป การมิตรี ปลัดจังหวัด นพ.พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด หัวหน้าหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมการประชุม 30 คน 

นายภานุ กล่าวว่า ที่ประชุมได้ติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในจังหวัด พบผู้ป่วยเพิ่ม 280 ราย กระจายในหลายอำเภอมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม (ระลอกเดือน เม.ย. 64) 5,380 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมยอดเสียชีวิตสะสม 41 ราย และร่วมพิจารณาการนำเสนอแผนการปรับปรุงตามมาตรการควบคุมโรคโควิด เพื่อขอเปิดดำเนินการของสถานประกอบการ/สถานที่ ที่จังหวัดได้มีคำสั่งปิดเป็นการชั่วคราว

ทั้งนี้คณะกรรมการฯ ได้ร่วมกันพิจารณาแล้ว จึงมีมติเห็นชอบตามแผนการขอเปิดดำเนินการของบริษัท รอยัลไทม์ ซิตี้ บริษัท เคียวเซ่ แฟคเตอรี่ หอพักอุดมศิริ หอพักคุ้มดี และหอพักเพลินศิริ ในพื้นที่ อ.วังน้อย บริษัท แมรีกอท จิวเวลรี่ อ.บางปะอิน ในส่วนการเสนอแผนของบริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด อ.วังน้อย ยังมีมาตรการที่ต้องปรับปรุง จึงขอความร่วมมือบริษัทในการปิดตนเองต่ออีก 1 วัน เพื่อให้นำเสนอแผนการควบคุมโรคเพิ่มเติมในวันที่ 23 ก.ค. นี้ รวมทั้งรับทราบแนวทางของบริษัท นอร์เมริกา (ประเทศไทย) อ.วังน้อย ในการขอปิดตนเองต่อที่จังหวัดสั่งปิดจากวันที่ 24 ก.ค. ไปจนถึงวันที่ 2 ส.ค.64 โดยขอให้บริษัทสื่อสารทำความเข้าใจให้พนักงานรับทราบถึงเหตุผลในการที่บริษัทขอปิดตนเอง เพื่อสร้างความมั่นใจให้พนักงาน

นอกจากนี้ยังหารือแนวทางการจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด ที่ได้รับแจ้งจากส่วนกลางจะจัดสรรให้ จ.พระนครศรีอยุธยา 30,000 โด๊ส โดยวางแผนการจัดสรรให้ผู้ลงทะเบียนในระบบ “หมอพร้อม” และเจ้าหน้าที่เคาะประตูบ้านให้ครอบคลุมผู้ลงทะเบียนในเดือน ก.ค.ได้ครบ 100%

นายภานุ ยังกล่าวอีกว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ได้ร่วมกันพิจารณาการนำเสนอแผนการปรับปรุงตามมาตรการควบคุมโรคโควิด เพื่อขอเปิดดำเนินการของสถานประกอบการ/สถานที่ ที่จังหวัดได้มีคำสั่งปิดเป็นการชั่วคราว ซึ่งคณะกรรมการฯ ไม่ได้อยากปิดสถานประกอบการใด แต่เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อภายในสถานประกอบกอบการจำนวนมาก ทำให้ได้รับการร้องเรียนจากพนักงานเกิดความไม่มั่นใจในมาตรการป้องกันโรคของสถานประกอบการนั้นๆ จึงขอให้สถานประกอบการที่จะเปิดดำเนินการได้เร่งจัดทำระบบการสื่อสารกับพนักงานให้เข้าใจและให้ความร่วมมือ ซึ่งจะสามารถช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคได้อย่างดีที่สุด

ทั้งนี้ได้สั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอเร่งจัดทำสรุปการเปิดดำเนินการศูนย์พักคอย Community Isolation ของทุกอำเภอ เพื่อนำผู้ติดเชื้อเข้าดูแลระหว่างรอการรักษาในชุมชนของตนเอง โดยขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มข้น เช่น การสวมหน้ากากอนามัย หมั่นมือบ่อย รวมถึงเว้นระยะห่าง