สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ว่าสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของรัสเซียเผยแพร่คลิปการแถลงของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน มีเนื้อหาในตอนหนึ่ง ว่าเขาได้สั่งการให้ “กองกำลังป้องปราม” ของกองทัพรัสเซีย ซึ่งมีหน่วยรบนิวเคลียร์รวมอยู่ด้วย “เตรียมความพร้อมระดับสูงสุด”


ทั้งนี้ ผู้นำรัสเซียให้เหตุผลเกี่ยวกับ “มาตรการที่ไม่เป็นมิตรในมิติทางเศรษฐกิจ” ของตะวันตก นั่นคือ มาตรการคว่ำบาตร ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนคุ้นเคยอยู่แล้ว แต่ในเวลาเดียวกัน บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) ต่างพากันออกมาให้ความเห็น และมีแถลงการณ์ที่ก้าวร้าวต่อรัสเซีย


หลังจากนั้นไม่นาน นางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ประณามถ้อยแถลงดังกล่าวของผู้นำรัสเซีย เป็นเจตนายกระดับความรุนแรงของสงคราม ด้วยกลยุทธ์ที่ไม่มีใครสามารถยอมรับได้ และรัฐบาลวอชิงตันของประณามเรื่องนี้ในระดับสูงสุด แม้กรณีดังกล่าวไม่ได้หมายความว่า จะมีการใช้อาวุธนิวเคลียร์จริงก็ตาม


ในเวลาเดียวกัน ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ยืนยันว่า คณะผู้แทนเจรจาของยูเครนและรัสเซีย จะพบหารือกัน “โดยปราศจากเงื่อนไข” ณ สถานที่แห่งหนึ่ง ใกล้กับแม่น้ำปรือเปียต ซึ่งเป็นพรมแดนธรรมชาติระหว่างเบลารุสกับยูเครน ซึ่งจะเป็นการเจรจาครั้งแรกอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่กองทัพรัสเซียเข้ามาปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : REUTERS