ที่ห้องประชุมทองอุไร โรงเรียนศรัทธาสมุทร ต.ลาดใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม นายวิวัฒน์ วิกรานตโนรส นายกสมาคมกรีฑาไทย นายสาคร หอมวัฒนวงศ์ ผอ.สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จ.สมุทรสงคราม ในฐานะที่ปรึกษาสมาคมกีฬา จ.สมุทรสงคราม นายประเสริฐ ขุนอาวุธ อุปนายกสมาคมกีฬาแห่ง จ.สตูล ร่วมแถลงข่าวจัดการแข่งขันกรีฑาผู้สูงอายุชิงชนะเลิศประเทศไทย ครั้งที่ 27 โดย จ.สตูล เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันต้นปี 2566

นายวิวัฒน์ กล่าวว่า องค์กรกรีฑาผู้สูงอายุ จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นองค์กรกลางในการดำเนินกิจกรรมกีฬาและกิจกรรมนันทนาการของผู้สูงอายุ โดยมุ่งเน้นกิจกรรมด้านกรีฑาเป็นหลัก เพื่อส่งเสริมให้มีการเล่นและออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ อีกทั้งส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมของสมาคมกรีฑาสมัครเล่นแห่งประเทศไทย การจัดกิจกรรมให้ผู้สูงวัยที่รักการกีฬาทั่วประเทศสามารถนำตนเองปฏิบัติเป็นกิจวัตรประจำต่อเนื่องตลอดจนบำเพ็ญคุณประโยชน์แก่วงการกีฬาของประเทศและเพื่อเป็นตัวอย่างอันดีแก่เยาวชนต่อไป สำหรับสมาคมกรีฑาผู้สูงอายุไทย ได้รับจดทะเบียนสมาคมจากนายทะเบียนกลางสมาคมกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย ตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 ณ วันที่ 20 เมษายน พ.ศ.2559 ปัจจุบัน มีสมาชิกที่มีภูมิลำเนาในทุกจังหวัดทั่วประเทศ มากกว่า 2,000 คน

การจัดแข่งขันกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 26 ซึ่ง จ.สมุทรสงคราม เป็นเจ้าภาพเมื่อสองวันก่อน เป็นการแข่งขันตามกติกาสากลประกอบด้วย ประเภทลู่และลาน 42 รายการ แต่ละกลุ่มอายุ ชายตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป หญิงตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป ระยะห่างของแต่ละกลุ่มอายุ 5 ปี ส่วนประเภทลู่ ได้แก่ วิ่งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะไกล ประเภทลาน ได้แก่ ทุ่ม พุ่ง ขว้าง กระโดดสูง กระโดดไกล เป็นต้น โดยการจัดแข่งขันครั้งนี้ สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นเจ้าภาพ

นายประเสริฐ กล่าวว่า จ.สตูล มีความพร้อมจัดการแข่งขันกรีฑาผู้สูงอายุชิงชนะเลิศประเทศไทย ครั้งที่ 27 ซึ่งตนจะกลับไปประชุมหารือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง กำหนดวันจัดการแข่งขันที่ชัดเจนอีกครั้ง เบื้องต้นตั้งเป้าไว้จะจัดขึ้นในช่วงต้นปี 2566