จากกรณี “พลายบุญมี” ช้างป่าละอูบุกพังบ้านปูนชั้นเดียวของ นางสุภา แตงทอง อายุ 58 ปี แม่ค้าขายกล้วยทอด เลขที่ 155 หมู่ที่ 1 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับความเสียหายก่อนจะขโมยเอากล้วยน้ำว้ากว่า 50 กิโลกรัม มะพร้าวและน้ำมันพืชที่เตรียมไว้ขายกล้วยทอดกินจนเกลี้ยง เมื่อกลางดึกวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 22 ก.ค. นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ นายอิทธิพล ไทยกมล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สนธิกำลังกับฝ่ายทหารเข้าช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนของ นางสุภาพ แม่ค้าขายกล้วยทอดแล้ว

สำหรับปัญหาช้างป่า ที่ชอบออกนอกพื้นที่หากินบนถนนและตามชุมชน ใน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ นั้น ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีหนังสือให้ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ดำเนินการสำรวจพบว่ามี 2 ตัวคือ “พลายบุญมี” และ “พลายบุญช่วย” โดยได้อนุมัติให้คณะเจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ติดตามพฤติกรรมโดยได้เสนอให้มีการย้ายช้างออกนอกพื้นที่รวมถึงการติดปลอกคอติดตามตัวสัตว์สัญญาณดาวเทียม (GPS Collar) เพื่อทราบเส้นทางการเคลื่อนที่การหากินทางด้านนิเวศวิทยาเพื่อเฝ้าระวังป้องกันไม่ให้ช้างเข้าสู่เขตชุมชน พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความเหมาะสมของพื้นที่รองรับที่จะนำช้างไปปล่อยทั้งในด้านความสมบูรณ์ของพื้นที่แหล่งน้ำอาหาร และประชากรช้างป่า แต่ขณะนี้นานกว่า 2 ปีแล้ว ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากช้างป่าทั้ง 2 ตัวนั้น หากเจอเจ้าหน้าที่ก็จะรีบหลบหายเข้าป่าในทันที.