เมื่อวันที่ 1 มี.ค. มีรายงานว่า พล.ต.ท.จิรพัฒน์​ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 พร้อมด้วย พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครประเสริฐ ผบก.สส.ภ.1 และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์​หลักฐาน ได้ลงเรือเพื่อจำลองเหตุการณ์​ที่เกิดขึ้น โดยในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัว นายวิศาพัช หรือแซน มโนมัยรัตน์ 1 ในผู้อยู่ในเหตุการณ์​ในวันที่นักแสดงสาวพลัดตกเรือ มาร่วมจำลองเหตุการณ์​ด้วย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่นัดหมายเรือสปีดโบ๊ต ที่มีลักษณะเดียวกับเรือที่เกิดเหตุมาจำลองเหตุการณ์​ โดยเริ่มต้นที่ท่าน้ำนนทบุรี

ด้านทาง พล.ต.ต.วสันต์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่จะจำลองเหตุการณ์​ตามคำให้การของพยานแต่ละคน จึงอยากจะขอความร่วมมือกับทางสื่อมวลชนและช่างภาพ ร่วมถึงประชาชนในพื้นที่ในการบันทึกภาพและการเผยแพร่ข้อมูล เพื่อให้การสืบสวนได้ตรงตามข้อเท็จจริงมากมี่สุด ไม่อยากให้มีการตามไปบันทึกภาพขณะจำลองเหตุการณ์​เลย เพราะเกรงว่าจะมีผลต่อการสอบสวน เราต้องทำอีกหลายคน

ขณะเดียวกันทางด้าน แซน ซึ่งเดินทางมาร่วมจำลองเหตุการณ์​ได้มีการสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ตนเองต้องลงเรือด้วยหรือไม่ และมีการตอบคำถามสื่อมวลชนเพียงสั้นๆว่า จำเหตุการณ์​ได้ทุกอย่าง ส่วนตัวยังไม่ได้พูดคุยกับคุณแม่ของแตงโมแต่อย่างใด

เปิดคลิป ‘แตงโม’ ความสวยงามสุดท้าย 1 ชม. ก่อนจากลาชั่วนิรันดร์

ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่จะพาตัวลงเรือไป ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่อยู่ภายในลำเรือ ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้แซน นั่งตามตำแหน่งในวันที่เกิดเหตุ โดยเรือได้ขับล่องไปทางใต้ตามลำน้ำเจ้าพระยา เพื่อมุ่งหน้าไปยังสะพานพระราม 8 ซึ่งเป็นจุดที่ถ่ายรูปก่อนเรือจะล่องขึ้นเหนือมายังจุดเกิดเหตุ เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุ ทางเรือลำที่แซนนั่งอยู่ ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการจำลองท่าทาง โดยมีเจ้าหน้าที่มาทำท่าทางเปรียบเสมือนนักแสดงสาว นั่งอยู่บริเวณท้ายเรือและมีการจับที่ขาของแซน ก่อนที่จะมีการดำเนินการตามขั้นตอนของทางเจ้าหน้าที่ โดยใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 1 ชั่วโมง และภายหลังจากเสร็จทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวแซน กลับมายังท่าน้ำนนทบุรี​ ภายหลังการจำลองเหตุการณ์​เสร็จ​สิ้น ทางแซน ได้เดินทางกลับทันที พร้อมกล่าวกับผู้สื่อข่าวสั้นๆว่า “เสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น”