คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้สหพันธ์กีฬาทุกชนิด แบนนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมของรัสเซียและเบลารุส ออกจากการแข่งขันทุกทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติที่ตัวเองดูแลรับผิดชอบ เพื่อเป็นการตอบโต้หลังกองทัพรัสเซียบุกโจมตียูเครนตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ไอโอซี เผยว่า บอร์ดบริหารได้ทำการประชุมหารือกันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ก่อนจะตัดสินใจออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการแบนนักกีฬาของรัสเซียและเบลารุสดังกล่าว โดยเป็นการตัดสินใจเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของการแข่งขันกีฬาระดับโลก รวมถึงเป็นการตัดสินใจเพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่ายทื่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ก่อนที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และสหพันธ์ฟุตบอลยุโณป (ยูฟ่า) จะสั่งแบนทีมชาติรัสเซีย และสโมสรจากลีกแดนหมีขาวจากการแข่งขันทุกรายการในเวลาต่อมา

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า คณะกรรมการพาราลิมปิกนานาชาติ (ไอพีซี) เตรียมเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารในวันพุธนี้ เพื่อหารือเรื่องความเป็นไปได้ในการตัดสิทธินักกีฬารัสเซียและเบลารุส ออกจากการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจะเริ่มเปิดฉากแข่งขันกันในวันศุกร์ที่ 4 มี.ค.นี้

ขณะเดียวกัน “ไอโอซี” ยังเผยว่า บอร์ดบริหารได้ตัดสินใจเรียกคืนรางวัลเกียรติยศ “อิสริยาภรณ์โอลิมปิก (Olympic Order)” คืนจากบุคคลในคณะรัฐบาลรัสเซียที่เคยได้รับรางวัลดังกล่าว รวมถึงนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งเคยได้รับรางวัลดังกล่าวขั้นสูงสุดเมื่อปี 2001 ด้วย

นอกจากผู้นำสูงสุดของรัสเซียแล้ว นายดมิทรี เชอร์นีเชนโก รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย รวมถึง ดมิทรี โคซัค รองหัวหน้าทีมงานบริหารของทำเนียบประธานาธิบดี ก็โดนถอดจากรางวัลดังกล่าวด้วยเช่นกัน