ภายหลัง ไฮโซปอ นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์, นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต หนึ่งในคนบนเรือ และ น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก ผู้จัดการแตงโม ได้นำพวงมาลัยมากราบขอโทษและขอขมานางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม และพี่ชายของแตงโม ซึ่งขณะที่กระติกนำพวงมาลัยมากราบ คุณแม่ยังไม่รับพวงมาลัยของกระติก และถามขึ้นว่า วันนี้วันที่ 4 แล้ว ทำไมถึงยังไม่ติดต่อแม่เลย หนูมีปัญหาอะไรถึงไม่บอกแม่ว่าแตงโมตกน้ำ เราเห็นกันมาตลอด และทำไมถึงพูดว่าแม่ดำน้ำไม่เป็น รวมทั้งทำไมไม่ดูแลแตงโมในฐานะผู้จัดการ ที่สำคัญยังหนีหน้าแม่ด้วยที่นิติเวช รพ.ตำรวจ โดยกระติกไม่เข้าไปดูศพแตงโมด้วย ทั้งที่นิติเวชยังไม่ปิด รวมทั้งสงสัยทำไมไม่ช่วยน้องแตงโม ทำไมไม่กระโดดลงไปช่วยแตงโม

กระติก ตอบใจความหนึ่งว่า หนูเสียใจจริง ที่ไม่ได้โทรฯหาแม่ หนูเสียใจจริง ๆ กับการจากไปของแตงโม ยืนยันไม่ได้ปิดบังอะไรไว้ หนูอยากให้แตงโมตื่นมาอธิบาย ทั้งหมดคือเรื่องจริง เล่าเป็นพันครั้งก็คือเรื่องจริง แตงโมไปฉี่โดยไม่บอกใครเลย มีแซนคนเดียวที่รู้ รู้อีกทีก็แตงโมตกน้ำไปแล้ว ตอนนั้นหนูดูวิวอยู่ หนูมีหมวก 2 ใบ คือ เพื่อนและผู้จัดการ เพราะวันนั้นไม่ได้ทำงาน

“วันนั้นไปเที่ยวจึงไปในฐานะเพื่อน ไม่ได้ไปทำงาน อยากให้แตงโมไปเข้าฝันแม่เพื่ออธิบายให้แม่ฟัง แต่คงไม่ได้ หนูผิดเองที่ไม่โทรฯหาแม่และผิดเองที่ไม่เผชิญหน้ากับแม่ วันนั้นที่ไม่เข้าไปดูศพแตงโม เพราะอยากจำแต่ภาพดี ๆ ของแตงโม ยืนยันไม่มีอะไรปิดบัง เพื่อนทุกคนก็ช่วยตามแตงโม ที่ไม่กระโดดลงไปช่วยแตงโม เพราะหนูว่ายน้ำไม่เป็น”

หลังจากกระติกบอกแม่ว่า “ว่ายน้ำไม่เป็น” จากนั้นในโลกออนไลน์เกิดดราม่าขึ้นทันที และชาวเน็ตได้มีการขุดคลิป ๆ หนึ่ง ในอินสตาแกรมของกระติก ซึ่งเป็นภาพขณะกำลังว่ายน้ำอย่างคล่องแคล่วเล่นกับลูกสาวภายในสระน้ำแห่งหนึ่ง จนมีมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก ส่วนใหญ่จะตั้งคำถามว่า “ตกลงว่ายน้ำไม่เป็นจริงหรือ?”