นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่าตอนนี้ กระทรวงการต่างประเทศ อยู่ระหว่างตรวจสอบภายหลังโซเชียลมีเดียแชร์ข้อมูลเปิดรับสมัครคนไทยไปเป็นทหารอาสาในสมรภูมิยูเครน โดยเสนอเงื่อนไข หลังสงครามจบจะได้สิทธิพลเมืองยูเครนและสวัสดิการต่าง ๆ ส่วนค่าตอบแทนต้องสอบถามทางสถานทูตด้วยตนเอง โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า ขอตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวมีข้อเท็จจริงอย่างไร หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ประกาศรับสมัครชาวต่างชาติเป็นทหารอาสาร่วมต่อสู้กับรัสเซีย โดยให้ชาวต่างชาติที่สนใจติดต่อสถานทูตยูเครนที่อยู่ใกล้ที่สุด

ขณะที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ สถานเอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศไทย ( Посольство України в Таїланді/Embassy of Ukraine in the Kingdom of Thailand) โพสต์ข้อความประกาศรับสมัครชาวต่างชาติเพื่อเข้าร่วมกองกําลังป้องกันอาณาเขตของกองทัพยูเครน สําหรับการลงทะเบียนและรายละเอียดอื่น ๆ ให้ติดต่อสถานทูตยูเครนในประเทศนั้น ๆ โดยไม่เปิดเผยรายละเอียดเรื่องค่าตอบแทนในการไปปฏิบัติภารกิจครั้งนี้

จากนั้นมีคนไทยส่งข้อความสอบถามสถานทูตถึงวิธีการเดินทางไปยูเครน ได้รับคำตอบว่าผู้สนใจต้องเดินทางด้วยเงินส่วนตัว ค่าใช้จ่ายประมาณ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 30,000 บาท

นอกจากนี้ ในเฟซบุ๊กมีการเปิดกลุ่ม “ทหารรับจ้างยูเครน” เพื่อเป็นสื่อกลางสำหรับคนที่สนใจสมัครทหารอาสายูเครน โดยมีสมาชิกแชร์ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทางการยูเครนรับสมัครเฉพาะบุคคลที่มีประสบการณ์ทางทหารเท่านั้น อย่างอื่นไม่รับ.