เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ฌอน เพนน์ ดาราฮอลลีวูดและผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง โพสต์ภาพถ่ายบนแอคเคานท์ทวิตเตอร์ของเขา เป็นภาพของตัวเองกำลังสะพายเป้และเข็นกระเป๋าเดินทางติดล้อไปตามไหล่ถนนซึ่งเต็มไปด้วยรถยนต์จ่อท้ายกันยาวเหยียดสุดลูกหูลูกตา

เพนน์ เขียนคำบรรยายใต้ภาพ ระบุว่า ตัวเขาเองและเพื่อนร่วมงานอีก 2 คนกำลังออกเดินระยะไกลเพื่อไปยังพรมแดนยูเครน-โปแลนด์ รถยนต์ที่เห็นในภาพส่วนใหญ่มีแต่ผู้หญิงและเด็ก ไม่มีกระเป๋าเดินทาง รถคือของมีค่าอย่างเดียวของพวกเขา

อย่างไรก็ตาม เพนน์ไม่ได้อธิบายว่าทำไมดารารางวัลออสการ์อย่างเขาและเพื่อนร่วมทีมจึงต้องทิ้งยานพาหนะไว้ข้างหลัง

มารา บักซ์โบม โฆษกตัวแทนของเพนน์ในลอสแอนเจลิส ชี้แจงกับผู้สื่อข่าวว่า เพนน์ ได้เดินทางออกจากยูเครนอย่างปลอดภัยแล้ว แต่ไม่ยอมตอบคำถามอื่น ๆ ที่เป็นรายละเอียดของการเดินทาง

ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันแรกที่รัสเซียเริ่มบุกยูเครน มีผู้พบเห็นเพนน์เข้าร่วมงานแถลงข่าวสื่อมวลชนในออฟฟิศของประธานาธิบดีเซเลนสกี 

ฌอน เพนน์ ในงานแถลงข่าวสื่อมวลชนที่ออฟฟิศของประธานาธิบดีเซเลนสกี

สำนักงานของเซเลนสกีแถลงว่า ฌอน เพนน์ เข้าร่วมงานแถลงข่าวเพื่อถ่ายทำวิดีโอเพื่อนำไปใช้ในภาพยนตร์สารคดีของเขาเกี่ยวกับวิกฤติสงครามยูเครน เพนน์คือหนึ่งในกลุ่มผู้สนับสนุนยูเครน และซาบซึ้งมากที่เขาแสดงความกล้าหาญและตรงไปตรงมา

มีรายงานว่า เพนน์ได้เข้าไปสัมภาษณ์นักการเมืองและทหารชาวยูเครน รวมถึงสื่อมวลชน เพื่อนำไปใช้ในสารคดีของเขา โดยเขาเริ่มเดินทางมายังยูเครนเป็นครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว

ในแถลงการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วของเพนน์ เขากล่าวยกย่องชาวยูเครนว่า เป็นสัญลักษณ์ของความกล้าหาญ และแสดงความเห็นว่าหากปล่อยให้ยูเครนสู้ตามลำพัง จิตวิญญาณของความเป็นอเมริกันก็คงจะสูญหายไป

เพนน์ซึ่งเคยกำกับภาพยนตร์มาแล้วหลายเรื่อง เป็นที่รู้จักดีว่าเขามักเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการเมืองและด้านสิทธิมนุษยชน รวมถึงร่วมงานการกุศลและการบริจาคต่าง ๆ เขาเคยตกเป็นข่าวดังในปี 2559 เมื่อได้สัมภาษณ์เจ้าพ่อค้ายาเสพติดชื่อดังชาวเม็กซิกัน โจอาคิน ‘เอล ชาโป’ กุซมัน ในที่ซ่อนตัวในป่าของเขาก่อนที่เขาจะโดนจับกุม

เพนน์ทำหน้าที่อำนวยการผลิตภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับยูเครนให้บริษัทไวซ์ สตูดิโอส์ ซึ่งเป็นบริษัทสื่อดิจิทัลร่วมทุนระหว่างสหรัฐ-แคนาดา 

เครดิตภาพ : Reuters, Getty Images