สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ว่า พล.ต.อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย แถลงเรื่องการควบคุมสถานการณ์ในเมืองเคียร์ซอน ที่อยู่ทางตอนใต้ของยูเครน และติดกับทะเลดำ “ได้อย่างเบ็ดเสร็จ” พร้อมทั้งยืนยันว่า โครงสร้างพื้นฐานสำหรับพลเรือน และระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่ ยังคงใช้งานได้ตามปกติ


ทั้งนี้ เมืองเคียร์ซอน ตั้งอยู่บนชายฝั่งแม่น้ำไนเปอร์ หรือ ไนโปร หนึ่งในแม่น้ำสายสำคัญของยุโรป มีประชากรประมาณ 283,000 คน และมีความสำคัญในฐานะเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมต่อเรือในยูเครน

อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง ในเมืองมาริอูโพล ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการยิงปืนใหญ่


ขณะที่นายวาดิม บอยเชนโค นายกเทศมนตรีเมืองมาริอูโพล ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน และอยู่ทางเหนือของทะเลอาซอฟ มีประชากรประมาณ 430,000 คน มากเป็นอันดับ 10 ของประเทศ กำลังตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีอย่างหนักด้วยปืนใหญ่


ด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ประณามปฏิบัติการโจมตีทางทหารของกองทัพรัสเซีย ซึ่งเริ่มมีการโจมตีในกรุงเคียฟ ว่า แม้รัฐบาลมอสโกยืนยันการเน้นโจมตี “เป้าหมายทางยุทธศาสตร์” อย่างไรก็ตาม การโจมตีหอส่งสัญญาณโทรทัศน์ เกิดขึ้นใกล้กับอนุสรณ์สถาน “บาร์บิ ยาร์” ซึ่งเป็นหุบเขาในกรุงเคียฟ เพื่อรำลึกเหตุการณ์สังหารหมู่ของกองทัพนาซีต่อสหภาพโซเวียตในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง สื่อถึงเจตนาของรัสเซียว่า “ต้องการลบล้างประวัติศาสตร์”.

เครดิตภาพ : REUTERS